2012/04/10

Tại sao nên lo ngại về dự thảo mới về quản lý internet?

Ban Biên Tập No Firewall
2012/04/10




Mấy hôm nay báo chí đi tin về dự thảo mới của Bộ Thông tin và Truyền Thông liên quan đến việc quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và nội dung thông tin trên mạng.  Theo dự tính, nghị định mới sẽ trở thành luật vào tháng 6 và sẽ thay thế Nghị định 97/2008/NĐ-CP.

Dự thảo này nếu được áp dụng sẽ gây ra nhiều bất lợi cho cư dân mạng và Tự Do Internet tại Việt Nam. 


Phải dùng tên thật


 Thứ nhất, điều 5 của dự thảo NĐ quy định rằng người sử dụng internet bị cấm dùng các thông tin cá nhân giả để đăng ký các dịch vụ internet. Nghĩa là những ai hiện nay đang dùng Facebook, blogs với một bút hiệu sẽ vi phạm luật pháp. Điều này hết sức phi lý. Có rất nhiều lý do chính đáng để người ta dùng bút hiệu khi viết blogs, ví dụ như người viết muốn tạo cho mình một phong thái đặc biệt, hoặc muốn bảo vệ danh tánh của mình trong môi trường công cộng, tránh những kể xấu trong xã hội tìm đến mình v.v... Ở một xã hội phức tạp, điều này giúp bảo vệ an ninh cho người sử dụng internet.

Nghịch lý hơn, ở một đoạn khác, Bản dự thảo này lại đặt vấn đề về nhu cầu bảo vệ thông tin cá nhân và danh tánh của người dùng internet. Sự mâu thuẫn này cho thấy Bộ Thông tin và truyền thông bất nhất, không thật sự muốn bảo vệ quyền lợi của người dân mà chỉ muốn kiểm soát và có khi bắt bớ những người đang muốn tiếp cận với môi trường thông tin rộng rãi và đa chiều của internet..

Không còn được hưởng tiêu chuẩn tự do internet của quốc tế


 Thứ nhì, Nghị định này bắt buộc các công ty ngoại quốc cung cấp dịch vụ internet, mạng xã hội như Google, Facebook phải đặt máy chủ và có văn phòng đại diện tại Việt Nam.  Điều này có nghĩa rằng, họ sẽ bị bắt buộc đặt dưới quyền kiểm soát của Nhà Nước.  Bài báo Thanh Niên ngày 9/4 nêu ví dụ Sở TT-TT TP.HCM đã từng yêu cầu Yahoo kiểm duyệt thông tin, nhưng Yahoo đã không chấp thuận theo yêu cầu này, vì họ hoạt động theo luật lệ của nước ngoài và chủ trương không kiểm duyệt.

Nếu áp dụng quy luật này, người dùng internet tại Việt Nam sẽ bị đặt dưới sự kiểm soát chặt chẽ của công an. Trước đây, nhiều người chọn dịch vụ của các công ty ngoại quốc, vì họ biết rằng những thông tin cá nhân của họ được bảo vệ một cách an toàn. Lý do là vì các công ty nước ngoài hoạt động theo quy luật quốc tế, bắt buộc phải tôn trọng quyền tự do internet và bảo vệ an toàn cá nhân. Khi cung cấp dịch vụ tại Việt Nam, khách hàng của các công ty này được hưởng các tiêu chuẩn quốc tế.

Nếu dự thảo này trở thành luật vào tháng 6, Tự Do Internet tại Việt Nam sẽ đi vào tình trạng tồi tệ hơn. Biết bao triệu người đang sử dụng Gmail, Yahoo Mail, Facebook, blogs v.v sẽ bị ảnh hưởng, vì nhiều người không dùng tên thật. Thông tin trên internet càng bị sàng lọc và kiểm duyệt một cách chặt chẽ.

Bô Thông Tin Truyền Thông không thể hành xử như Bộ Công An

Nếu Việt Nam muốn hội nhập với thế giới và giới trẻ Việt Nam muốn bắt kịp theo thời đại tin học, chúng ta phải đòi hỏi Bộ Thông Tin Truyền Thông phải có chính sách phù hợp với quy luật quốc tế hiện hành và cỗ võ cho quyền Tự Do Thông Tin chứ không thể hành xử như Bộ Công An.


Nguồn: Thanh NiênSở Thông Tin và Truyền Thông TP HCM 

No comments:

Post a Comment