2012/02/26

Tường lửa bị hở, cư dân mạng Trung Quốc đổ xô vào thăm trang Google+ của Tổng thống Mỹ Obama

RFI
2012/02/26
Ảnh ghép từ Google+ của tổng thống Mỹ Barack Obama
Trong những ngày qua, lợi dụng được kẽ hở kỹ thuật trong hệ thống tường lửa tinh vi do chính quyền Bắc Kinh dựng lên để ngăn chặn không cho người dân tham khảo các trang mạng không hợp ý chế độ, hàng trăm cư dân mạng Trung Quốc đã truy cập vào mạng Google+ và tập trung vào trang web của ông Obama, ghi lại những lời bình luận chua cay về tình trạng nhân quyền và tự do tại Trung Quốc...

Vào năm ngoái, tập đoàn Google đã tung ra Google+, một công cụ tương tự như một trang mạng xã hội kiểu Facebook. Tuy nhiên, trang Google+ đã bị hệ thống tường lửa của chính quyền Bắc Kinh ngăn chặn ngay từ đầu, làm cho không thể truy cập được từ Trung Quốc.

Thế nhưng trong những ngày qua, hàng trăm người Trung Quốc đã bất ngờ vào được trang Google+ của Tổng thống Mỹ Barack Obama, để lại những lời bình luận về nhân quyền và thẻ xanh. Theo các chuyên gia tin học, có lẽ cư dân mạng Trung Quốc đã lợi dụng được kẽ hở kỹ thuật trong hệ thống tường lửa tinh vi do chính quyền Bắc Kinh dựng lên để ngăn chặn không cho người dân tham khảo các trang mạng không hợp ý chế độ.

Theo hãng AFP, một người đã ghi : « Nhiều người không hiểu vì sao có đông đảo người Trung Quốc muốn qua Mỹ định cư. Chúng tôi ao ước có được nền dân chủ và quyền tự do mà nhân dân Mỹ được hưởng ».

Một người khác thì bình luận : « Chúng tôi không phải là dân man di mọi rợ, chúng tôi chỉ đơn thuần là một dân tộc bị bóp nghẹt ». Mọi người khác thì kêu gọi Tổng thống Mỹ là « hãy qua giải phóng Trung Quốc ».

Ngoài ra, còn có những yêu cầu viết cả bằng tiếng Anh và tiếng Hoa, đòi Trung Quốc trả tự do cho ông Trần Quang Thành, hiện đang bị quản chế, hay cho ông Lưu Hiểu Ba, giải Nobel Hòa bình, hiện đang bị cầm tù.

Theo AFP, khó mà biết rõ được là phải chăng đó đúng là những ý kiến của cư dân mạng Trung Quốc hay không, thế nhưng hầu hết đều được viết bằng tiếng Hoa giản thể, chữ viết được sử dụng tại Trung Quốc. Ngoài ra, ngôn từ các lời bình luận cũng rất giống với những gì người ta thường đọc thấy trên các trang blog tại Trung Quốc.

Mặt khác, cũng chưa thể xác định là lỗi kỹ thuật làm cho tường lửa bị thủng là gì. Cho đến hôm nay, chính quyền như đã vá được kẽ hở, từ các máy tính cố định, người ta không còn truy cập được vào đại chỉ của Google+ nữa. Tuy nhiên, một số máy điện thoại di động vẫn phá được mạng lưới kiểm duyệt.

No comments:

Post a Comment