2011/09/20

Giới Thiệu Về Firefox

Cẩm Nang "Làm Sao Để Vượt Thoát Kiểm Duyệt Internet"
2011/09/20

Chắc rằng bạn sẽ không cần đọc chương này, nếu đã biết khái niệm bộ trình duyệt Web là gì. Tuy nhiên nếu chưa biết, thì xin giải thích rằng: bộ trình duyệt là một phần mềm mà ta sử dụng để kết nối tới xem các trang mạng trên Internet.

Trong một chương trước đây, chúng tôi đã trình bày rằng Internet là một mạng lưới khổng lồ bao gồm các máy tính, tất cả được kết nối với nhau. Một số trong đó là các "Máy chủ" - đây là các máy có chứa các trang Web. Nếu bạn muốn vào một trang mạng bằng máy tính hay phương tiện di động của mình, thì sẽ phải có phương cách kết nối tới và hiển thị các trang mạng này. Đó chính là công dụng của phần mềm trình duyệt.


Một trong các trình duyệt thông dụng là Firefox, đây là phần mềm nguồn mở miễn phí do tổ chức Mozilla biên soạn từ năm 2003. Firefox chạy trên các hệ điều hành phổ thông - Windows, MacOS và Linux - và đã được chuyển dịch sang hơn 75 ngôn ngữ khác nhau. Quan trọng nhất, đây là phần mềm hoàn toàn miễn phí.

Làm sao để có được Firefox

Bạn có thể vào đường dẫn dưới đây để tải trình cài đặt Firefox:

https://www.mozilla.com/en-US/firefox/

Khi vào trang này nó sẽ tự động cung cấp đúng trình cài đặt tương ứng với hệ điều hành bạn đang dùng (Windows/Mac/Linux). Để có thêm thông tin làm sao cài đặt Firefox trên các hệ điều hành này, hãy xem tài liệu FLOSS hướng dẫn sử dụng Firefox  tại địa chỉ:
http://en.flossmanuals.net/firefox

Tiện ích của Firefox là gì?
Sau khi cài đặt Firefox lần đầu tiên, trình duyệt này có thể lướt mạng một cách căn bản ngay. Tuy vậy bạn có thể thêm chức năng hay đổi cách vận hành của Firefox bằng cách cài đặt các tiện ích (add-ons) tức những mảnh phần mềm nhỏ để nới rộng khả năng của Firefox. Có một số loại tiện ích khác nhau:

    •    Phần mở rộng (extentions) thêm các chức năng phụ trội cho trình duyệt
    •    Giao diện (themes) để thay đổi diện mạo và cách hiển thị của Firefox
    •    Phần bổ trợ (plugins) giúp Firefox xử lý những việc mà nó không làm được (ví dụ như phim dạng Flash, các ứng dụng Java, ...)

Có rất nhiều tiện ích thuộc nhiều loại khác nhau. Bạn có thể cài đặt các bộ từ điển với ngôn ngữ khác nhau, theo dõi thời tiết tại nhiều nước, thông tin đề nghị các trang Web tương tự như trang mà bạn đang xem, và nhiều nữa.

Firefox giữ danh sách cập nhật của các tiện ích tại trang (https://addons.mozilla.org/firefox), hoặc bạn vào xem danh sách phân loại các tiện ích khác nhau trong trang https://addons.mozilla.org/firefox/browse.

Trước khi cài đặt một tiện ích nào, cần ghi nhớ rằng, tiện ích đó có thể đọc rất nhiều dữ kiện từ trình duyệt của bạn, do đó một điều hết sức quan trọng là làm sao chọn các tiện ích từ các nguồn đáng tin cậy. Nếu không, tiện ích mà bạn dùng có thể chia sẻ các thông tin về bạn mà bạn lại không biết, hay ghi giữ các dữ liệu về các trang mạng mà bạn xem, hoặc thậm chí làm hại máy tính.

Chúng tôi đề nghị bạn không bao giờ cài đặt các tiện ích vào Firefox trừ khi các tiện ích đó lấy từ trang chính thức của Firefox. Bạn cũng không bao giờ nên cài đặt Firefox, nếu trình cài đặt không phải từ các nguồn đáng tin cậy. Ngoài ra cũng cần biết rằng sử dụng trình duyệt Firefox trên máy người khác hay máy tại các quán cà phê Internet làm tăng độ rủi ro cho bạn.

Trong ba chương tiếp theo, chúng ta sẽ cùng xem xét về các tiện ích với các chức năng liên hệ tới việc vượt tường lửa.

Mời bạn đọc các bài liên hệ trong serie về Firefox:
Firefox: Các Tiện Ích Noscript Và Adblock
Firefox: HTTPS Everywhere (Mọi Nơi)

No comments:

Post a Comment