2011/07/08

Internet với chính phủ 'là con dao hai lưỡi'

BBC
2011/07/05

Khối Đông Á, BBC World Service vào ngày 29/06/2011 đã tổ chức thảo luận trực tuyến tại London về đề tài Sức mạnh Châu Á: Dân chủ hay Phồn vinh Kinh tế?

Năm ban gồm các ngôn ngữ Hindi, Miến Điện, Indonesia, Trung và Việt đã tổ chức sự kiện này tại Sàn Chứng khoán London.

Các khách mời có giáo sư Athar Hussain, Giám đốc Viện nghiên cứu Á châu, trường Kinh tế Luân Đôn (LSE); giáo sư Lưu Thược Giai (Guy Liu), Trưởng khoa Kinh tế học và Tài chính, Đại học Brunel; sử gia Martina Nguyễn, Đại học University of California, Berkeley; tiến sĩ Intan Ichsan, nhà nghiên cứu Indonesia, Đại học Exeter và ông Van Biak Thang, phó chủ biên trang chinlandguardian.com của người Miến Điện.

Chủ tọa chương trình thảo luận (bằng tiếng Anh) là Nguyễn Hoàng, BBC tiếng Việt và Britt Yip từ BBC tiếng Trung.

Trong phần mở đầu của chương trình, các khách mời đã bàn thảo về vai trò của Internet đối với sự phát triển kinh tế và chính trị của các nước tại châu Á.
Ông Van Biak Thang nói "Internet vẫn còn là điều gì đó mới mẻ cho đại bộ phận dân chúng tại Miến Điện, nơi bị kiểm duyệt chặt chẽ và bị chặn".

"Tôi cho rẳng Internet đóng vài trò quan trọng để người dân biết những gì đang diễn ra trên thế giới".
"Internet theo tôi là công cụ tốt cho tăng trưởng kinh tế cũng như tiến trình cải cách chính trị tại châu Á, đặc biệt là tại Miến Điện".


Giáo sư Athar Hussain từ LSE nói "Internet đối với chính phủ là con dao hai lưỡi vì vừa mang lại thông tin công nghệ và cũng là cánh cửa mở ra với thế giới bên ngoài nhưng Internet cũng mang vào những thông điệp và thông tin mà chính phủ có thể không thích".


"Nhà lãnh đạo Trung Quốc Đặng Tiểu Bình từng nói khi người ta mở cửa sổ thì vừa có gió thoáng mát nhưng đồng thời cũng có muỗi và côn trùng khác bay vào", Giáo sư Athar Hussain nói
Tiến sỹ Intan Ichsan ca ngợi vai trò thông tin của internet, và theo thời gian, nó sẽ làm tăng quyền lực của nhân dân và internet là công cụ tốt cho dân chủ và thịnh vượng.

Còn Giáo sư Lưu cho rằng phải nhìn về cả khía cạnh tiêu cực của internet.

"Internet có thể tốt cho kinh tế, nhưng còn ổn định chính trị hay sự ổn định cho một đất nước, thì theo tôi, đôi khi internet lại gây phương hại nguy hiểm tùy theo tính chất thông tin người dân tiếp cận".
"Nếu người ta phát tán sự dối trá thì sẽ đánh lừa cả nước, đánh lừa toàn dân. Chúng ta đã thấy một số vụ mà Internet đóng vai trò gây tổn hại cho kinh tế. Cho nên trong một chừng mực nào đó Internet có mặt tiêu cực của nó đối với sự phát triển kinh tế", Giáo sư Lưu nói.

No comments:

Post a Comment