2013/08/15

Cấu tạo mật khẩu an toàn

Ban Biên Tập No Firewall
2013/08/13

Một trong những điều tối quan trọng để gia tăng sự an toàn mạng của bạn là cấu tạo mật khẩu cứng cáp, chắc chắn và có những thói quen tốt khi dùng mật khẩu.

Để làm mật khẩu an toàn hơn, giới chuyên gia đề nghị chúng ta dùng cả ký tự và số, nhưng rồi nhiều người lại dùng "123456" hoặc "abc123" cho dễ nhớ.  Tin tặc đã từ lâu dùng những ký tự/số như thế này để đoán mật khẩu, vì quá nhiều người dùng cách này. Một cách khác là dùng một câu văn để làm mật khẩu thây vì một từ. Nếu dùng nguyên câu, mật khẩu sẽ dài và khó để tin tặc bẻ. Tuy nhiên, điểm quan trọng là những từ trong câu văn không được liên quan với nhau.  Để dễ nhớ nhiều người lại dùng những câu quá phổ thông như tựa bài hát nỗi tiếng. Tin tặc chỉ cần tìm trên internet những câu, bài hát, phim phổ thông nhất là sẽ đoán được mật khẩu của bạn.

Trên thực tế, bạn cần tạo mật khẩu vừa tương đối dễ nhớ cho chính bạn và đồng thời an toàn.  Bạn có thể dùng những cách nêu trên, nhưng hãy tạo cho chính mình những con số, mẫu tự, hoặc câu văn riêng biệt. Một cách nhiều chuyên gia IT thường đề nghị là bạn lấy mẫu tự đầu tiên (hoặc thứ nhì) của từng chữ trong một câu, ví dụ "tôi là người thích hát nhạc trữ tình" thì mật khẩu của bạn là "tlnthntt".

Tóm lại, đây là một số nguyên tắc:

·      Hãy nghĩ đến một nhóm từ, cụm từ thay vì chỉ một chữ duy nhất.

·      Hãy dùng ít nhất 8 chữ và số cho mật khẩu; điều này sẽ làm cho việc bẻ khóa không dễ dàng.

·      Hãy sử dụng một tổng hợp gồm có nhiều ký hiệu, số, chữ hoa, chữ thường với nhau.

·      Không nên dùng MỘT mật khẩu cho tất cả những tài khoản mình có; nếu mật khẩu của bạn bị đánh cắp, tin tặc sẽ chiếm luôn các tài khoản online khác. 

·      Nên thay đổi mật khẩu mỗi 3 tháng hoặc thường hơn.

·      Bạn có thể dùng một phần mềm có mã hóa như KeePass để giữ những mật khẩu của bạn.

·      Tài khoản có thể bị xâm nhập xuyên qua cách phục hồi mật khẩu. Do đó hãy cẩn thận đối với những câu hỏi và trả lời liên quan đến tài khoản của bạn, đừng quá thô sơ và dễ dàng phỏng đoán.

Mời bạn xem video Chuyện tình Lan và Điệp trong thời đại số, tập 1: Mật khẩu an toàn.

No comments:

Post a Comment