2013/08/23

Blog No Firewall và an ninh điện tử

RadioCTM
2013/08/22
Bình Minh

Xin chia sẻ lại bài phỏng vấn của BBT No Firewall với Đài Chân Trời Mới, nói về một số hoạt động của Blog No Firewall. 

Trang blog No Firewall được thành lập trong bối cảnh mà mã độc tràn lan trên mạng và hacker hoành hành khiến nhiều cư dân mạng lo âu. No Firewall là gì và hỗ trợ thế nào trong vấn đề an ninh mạng? Mời các bạn cùng Bình Minh tìm hiểu qua cuộc trò truyện với chị Angelina, một trong những Ban tập viên của No Firewall. 

RadioCTM: Bình Minh và các bạn đang hoạt động mạng ở VN được biết là No Firewall vừa qua được một kênh truyền thông của Mỹ nhắc tới, xin chị có thể cho biết nguồn gốc của sự ra đời của trang web này cho tất cả các bạn đang nghe chương trình được biết được không ạ?

Angelina: Vâng, trang Nofirewall.net được thành lập vào tháng 9 năm 2010, trong một bối cảnh mà mã độc tràn lan trên mạng, có rất nhiều người bị hack và làm cho cư dân mạng Việt Nam rất lo âu; và song song trước đó không lâu, vào năm 2009, Hà Nội và các công ty Internet tại VN cũng chặn Facebook, làm cho hàng triệu người cảm thấy có nhu cầu muốn tìm kiến thức vượt tường lửa để vào Facebook. Đứng trước bối cảnh như vậy Đảng Việt Tân đã thành lập blog No Firewall với mục tiệu cổ võ tự do internet và giúp cư dân mạng VN.

RadioCTM: Bước khởi đầu của trang web No Firewall có được sự hưởng ứng của nhiều người không ạ, và nguồn tài chính của trang web hoạt động nhờ đâu mà có ạ?

Angelina: Về mặt tài chánh thì Ban biên tập (BBT) No Firewall có khoảng 5, 6 anh chị em là những chuyên gia trong lĩnh vực IT, và những người này cũng chỉ làm việc tự nguyện thôi, với tấm lòng muốn đóng góp cho đất nước, cho phong trào dân chủ cũng như là người dùng Internet tại VN nói chung. Những chuyên gia này muốn đóng góp thời gian mình có cho lĩnh vực này, thành ra về mặt tài chánh thì không có đòi hỏi gì cả. Về việc cư dân mạng VN biết đến trang blog thì trong vòng 2 năm đầu tiên, trang No Firewall có được 250.000 lượt xem, thì điều đó cũng làm cho anh em rất là phấn khởi và từ đó trang blog đi lên khá nhanh; và ngày hôm nay chúng ta có hơn 400.000 lượt xem, và song song đó cũng có rất nhiều người đăng kí để thường xuyên nhận thông tin, nhận tin tức từ trang blog, thì điều này cũng là điều rất là phấn khởi.

RadioCTM: Trong thời gian ngắn thành lập chỉ trong vòng 2 năm mà No Firewall đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía cộng đồng mạng, thì đó là niềm vui rất lớn. Chị có thể chia sẻ cho các bạn đang nghe chương trình biết là những hoạt động chính mà No Firewall hướng tới trong thời gian này là gì được không ạ?

Angelina: Mục tiêu chính của trang blog là để cổ võ tự do internet, và một số việc chúng tôi làm bao gồm:

Thứ nhất là giúp cư dân mạng làm sao hiểu biết và có những công cụ hoạt động mạng an toàn hơn.

Điều thứ nhì là có những công cụ dễ áp dụng, những công cụ được dịch sang tiếng Việt để vượt tường lủa tiếp cận với thông tin.

Và điều thứ ba là chúng tôi, không chỉ là trong BBT No Firewall, mà nhiều thành viên của Đảng Việt Tân đóng góp trong việc vận động và đấu tranh cho tự do internet; thật sự là từ năm 2008 chứ không phải là bắt đầu từ năm 2010. Từ năm 2008 khi Hà Nội thông qua nghị định 97 xiết chặt kiểm duyệt blog thì chúng tôi đã vận động quốc tế, vận động các dân biểu Hoa Kỳ làm việc với các công ty như Yahoo, Google, Microsoft.., làm sao để họ không hợp tác với Hà Nội cung cấp những chi tiết cá nhân của những người blogger cho nhà nước, thì lúc đó chúng tôi đã làm việc rất chặt chẽ với Quốc hội [Hoa Kỳ] và đã vận động được Nghị quyết 672 trong quốc hội Hoa Kỳ, và họ đặc biệt quan tâm tới vấn đề tự do internet ở VN, thành ra nguyên cái mảng vận động quốc tế thì anh em chúng tôi làm cũng khá là lâu, và cũng đã đạt được một số thành quả tích cực trong thời gian qua.

RadioCTM: Vâng đó là một số những hoạt động mà BBT của No Firewall đã làm được trên mặt trận quốc tế, thế ở trong nước thì No Firewall có hỗ trợ gì cho những người tranh đấu cho dân chủ đang dùng internet không ạ?

Angelina: Có, thưa bạn. Đặc biệt những blogger trong phong trào dân chủ ở VN, chúng tôi đã tổ chức nhiều khóa học online về an ninh mạng, cũng như về cách vượt tường lửa. Những khóa học online này thường  quy tụ mỗi lần khoảng 10 người và học mỗi lần học khoảng 2 đến 3 tiếng. Chúng tôi có những chương trình căn bản cho những ai chưa rành về mặt kỹ thuật cho đến những chương trình cao cấp hơn, thí dụ như mã hóa thông tin, làm cách nào tẩy thông tin trên máy một cách vĩnh viễn v.v... Những chương trình học đó gần như mỗi tháng có một đợt học như vậy. Và đối với cư dân mạng nói chung thì trang No Firewall trở thành một nơi chứa đựng những kiến thức, công cụ về lĩnh vực này mà mọi người có thể vào lấy. Điều tôi muốn nói ở đây, là thường những kiến thức này chỉ có bằng tiếng anh thôi, vì những tổ chức quốc tế, những chuyên gia quốc tế họ bỏ nhiều công sức tìm hiểu làm thế nào để có thể đi trước những kiểm duyệt một bước. Anh chị em chúng tôi làm việc  với các tổ chức chuyên về vấn đề tự do ngôn luận, tự do internet. Có hai lãnh vực mà chúng tôi thường xuyên làm việc với họ: thứ nhất là chúng tôi thường xuyên cập nhật cho họ những thông tin về phong trào blogger ở VN để quốc tế hiểu thêm về những khó khăn, những trăn trở của giới blogger ở VN để gia tăng sự quan tâm của quốc tế.

Thứ nhì là chúng tôi làm việc với họ để cập nhật những kiến thức mới, từ đó chúng tôi dịch và đơn giản hóa nó ra, để cho cư dân mạng, những người dùng internet có thể dùng một cách dễ dàng và bằng tiếng Việt; đó là việc mà anh em thường xuyên làm.

RadioCTM: Vâng, trong thời gian vừa qua thì chúng ta biết nghị định 72 về việc quản lý thông tin trên internet, trước những sự quản lý chặt chẽ của nhà cầm quyền thì No Firewall đã có những hướng dẫn rất kịp thời cho những người dùng. Đến đây Bình Minh muốn hỏi là những hoạt động của No Firewall cho đến ngày hôm nay có được nhiều người biết đến không, chị tự đánh giá khả năng của No Firewall trong thời gian tới như thế nào ạ?

Anglina: Sự hưởng ứng của cư dân mạng VN có nhiều cách để chúng ta đo lường. Như tôi có đề cập lúc nãy, cho đến ngày hôm nay trang blog có được hơn 400 ngàn lượt xem. Ngoài ra điều làm phấn khởi cho anh em trong BBT là thí dụ vừa qua có một chiến dịch về an toàn điện thoại di động. Khi mở chiến dịch chúng tôi có ra một cái bản kiểm tra về sự rủi ro của người sử dụng điện thoại di động, và chỉ trong vòng một vài tuần có hơn 2000 người hưởng ứng và điền vào bản kiểm tra đó. Điều này cũng cho thấy rằng khi chúng tôi có một chiến dịch, đưa một thông tin thì có sự hướng ứng khá là nhanh. Rõ ràng là có sự quan tâm về lĩnh vực này từ cư dân mạng VN; cái nhu cầu khá là lớn.

Trong thời gian tới chúng tôi sẽ chú trọng thêm vào những chiến dịch online để tạo sự quan tâm của cư dân mạng về một số vấn đề, ví dụ như khi nãy là vấn đề an ninh điện thoại di động, làm cách nào giảm rủi ro khi lướt mạng, làm cách nào dùng email, skype, dùng Facebook an toàn hơn v.v... Những đề tài đó chúng ta cần đưa ra với công chúng chứ không chỉ trong giới hoạt hoạt động cho tự do dân chủ không, mà cho cư dân mạng VN nói chung; và Facebook ngày hôm nay có 16 tới 18 triệu người dùng, vì vậy thông tin về cách thức dùng Facebook an toàn là điều cần thiết; thành ra trong thời gian tới chúng tôi sẽ chú trọng vào những lĩnh vực như vậy và song song sẽ tổ chức thêm những khóa học online cho giới blogger.

RadioCTM: Như Bình Minh lúc đầu đã chia sẻ với các bạn, vừa qua No Firewall đã được một kênh truyền thông của Mỹ nhắc tới trong mội bài báo về việc kiểm chuyệt internet ở VN, thế thì ngoài những trang truyền thông như vậy ở nước ngoài, thì còn có tổ chức phi chính phủ nào khác, hay những tổ chức truyền thông ở nước khác để ý những hoạt động của No Firewall để quảng bá cho cộng động quốc tế không ạ?

Angelina: Có, thưa bạn. Điều quan trọng của chúng tôi ở đây là truyền thông quốc tế, các tổ chức NGO, họ biết về hiện trạng của phong trào blogger ở VN; họ biết về những khó khăn, biết về sự kiểm soát của nhà cầm quyền Hà Hội, thì đó là điều mà chúng tôi muốn quảng bá rộng tới quốc tế. Họ biết đến No Firewall là điều chúng tôi rất mừng, nhưng qua đó chúng tôi muốn đưa thông điệp về hiện trạng ngày hôm nay đến với họ, để họ gia tăng sự quan tâm qua mặt vận động quốc tế nói chung, cũng như vận động về chính để giúp giới giới blogger VN.

Ngoài cơ quan truyền thông mà bạn nói đến là PRI, thì có nhiều những tổ chức khác như là Access, Electronic Frontier Foundation, Article 19 v.v.. Có rất nhiều tổ chức phi chính phủ quan tâm tới lĩnh vực tự do internet. Những tổ chức đó làm việc rất chặt chẽ, đó là diễn đàn chung mà nhiều người biết nhau; tuy nó lớn, nhưng làm việc rất chặt chẽ thành ra mọi người đều biết đến nhau, và tiếng nói về vấn đề tự do internet của VN thường cũng được chúng tôi truyền đạt tới quốc tế. Tôi biết là có những blogger khác cũng liên lạc với những tổ chức này và tôi thấy càng nhiều người liên lạc với tổ chức quốc tế là điều càng phấn khởi.

RadioCTM: Đó là một trong những tín hiệu đáng mừng từ phía dư luận quốc tế khi mà họ đang có sự quan tâm đến an ninh mạng, cũng như là việc kiểm duyệt internet ở VN, bởi vì ngày nào nhà cầm quyền VN còn tiếp tục kìm nén thông tin, không muốn đưa thông tin ra ngoài thì ngày đó tự ngôn luận ở VN chưa thể phát triển được. Đến đây Bình Minh muốn hỏi thêm một câu hỏi để các bạn thính giả biết được thêm về No Firewall; chị có thể cung cấp lại địa chỉ của trang web, cũng như địa chỉ liên lạc nếu như quý vị thính giả nào muốn được giúp đỡ về mặt an ninh mạng.

Angelina: No Firewall thực sự là "no" nghĩa là không; "firewall" là tường lửa, thì trang mạng tên tiếng Anh nhưng nó có nghĩa là không có tường lửa, không chấp nhận tường lửa. Trang blog có tên là Nofirewall.net, và các bạn có thể liên lạc với BBT bất cứ khi nào có vấn đề liên quan đến an toàn mạng, hoặc nếu bạn sợ máy bạn có mã độc, hay bạn gặp rắc rối hoặc khó khăn trong việc áp dụng công cụ vượt tường lửa thì bạn có thể liên lạc theo địa chỉ lienlac@nofirewall.net .

RadioCTM: Cảm ơn chị đã cung cấp những thông tin rất hữu ích cho các bạn đang nghe chương trình ngày hôm nay. Thưa các bạn, thông tin và huấn luyện về an ninh mạng đã trở thành điều cấp bách khi mà mã độc đang tràn lan. Xin mời các bạn ghé qua trang nhà của No Firewall để tham khảo thêm những điều các bạn cần biết để tự bảo vệ mình, địa chỉ của trang mạng là nofirewall.net.

Đến đây thì chúng tôi xin được kết thúc chương trình ngày hôm nay, mọi chi tiết các bạn có thể liên lạc qua địa chỉ email quen thuộc là lienlac@radiochantroimoi.com , một lần nữa xin cảm ơn chị Angelina thành viên của BBT No Firewall đã trò truyện với các bạn trong chương trình ngày hôm nay.

Angelina: Cảm ơn Bình Minh.


1 comment:

  1. Đọc xong thấy nhìu thứ mà mình k bít thật...!

    Hiện nay chúng tôi đã cho đặt chỗ Căn hộ cao cấp Bông Sao Chánh Hưng Quận 8. Hỗ trợ gói vay 30.000 tỷ cùng với thủ tục vay đơn giản, giá cả hợp lý. Chính nơi đây sẽ mang đến cho bạn những tiện ích mà không nơi nào mang lại được. Để biết thêm chi tiết xin liên hệ 0916.343.055 (Ms. Minh) hoặc vào Căn hộ Bông Sao Quận 8 | Can ho Bong Sao Quan 8

    ReplyDelete