2011/08/26

Nói chuyện vụ tấn công mạng bằng DDoS của Hà Nội

Ban Biên Tập No Firewall
2011/08/26

Chính quyền Hà Nội đã nhiều lần tấn công các trang mạng cổ võ cho dân chủ. Mới đây nhất trang viettan.org bị tấn công bằng từ-chối-dịch-vụ (DDoS). Chính quyền Hà Nội đã tạm thời hạ cổng tường lửa để hàng chục ngàn IP tấn công trang mạng Việt Tân.  Một chuyên gia trong lãnh vực DDoS cho BBT No Firewall biết rằng cuộc tấn công kỳ này đến từ cùng nguồn như những lần khác các trang mạng Việt Nam bị tấn công.

Rõ ràng chính quyền Hà Nội lại một lần nữa theo bước chân của đàn anh Trung Cộng. Hôm 23/8 trang F-Secure đã loan tin rằng một đài truyền hình Trung Quốc đã bất cẩn để lộ bằng chứng khả tín về việc nhà cầm quyền Trung Quốc dính líu đến các cuộc tấn công các trang mạng tại Hoa Kỳ, trong đó có trang mạng của Pháp Luân Công và địa chỉ IP của một viện Đại Học tại Hoa Kỳ.

Dùng dịch vụ Blogspot

Dân cư mạng Việt Nam, đặc biệt những tổ chức và cá nhân đấu tranh đã quá quen thuộc với các cú đánh từ Hà Nội. Dần dần nhiều người cũng đã biết "tẩy" và đã chuyển sang hoặc thành lập thêm một trang trên dịch vụ Blogspot của Google để tránh tình trạng bị tấn công DDoS.

Tuy Blogspot có giới hạng về việc quản lý nội dung của trang blog, nhưng so với những dịch vụ blogging miễn phí khác, nó hữu hiệu nhất để chống đỡ tấn công bằng DDoS, vì băng thông của hệ thống Google rất lớn, rất khó cho tin tặc đánh sập. Wordpress là dịch vụ nhiều bloggers ưu chuộng hơn, vì dễ dàng post bài và design, nhưng hệ thống của Wordpress không đủ mạnh để chống đỡ DDoS từ Hà Nội.

Xin lưu ý, tuy Blogspot rất vững, nhưng nếu ta không bảo vệ mật khẩu đăng nhập, thì dù hệ thống có vững cỡ nào, tin tặc sẽ dễ dàng xâm nhập trang blog. Mời bạn vào phần an ninh điện tự để tham khảo thêm về cách thức bảo vệ mật khẩu, ví dụ bạn cần dùng khóa 2-chìa của Google và cảnh giác phising.

Sau cùng, việc đánh sập các trang mạng dân chủ không chỉ là vấn đề của các cá nhân hay tổ chức đó mà thôi. Đây nên là mối lo âu chung của tất cả dân cư mạng, vì những trang mạng này góp phần cho tự do thông tin và tự do internet, mà đất nước ta cần để phát triễn.



2 comments:

  1. Không biết có cách nào để hạn chế DDDOS mà không phải thay đổi không nhỉ? Cái trang này của bên tôi cũng không hiểu vì sao bị tấn công suốt :(
    www.svth.net
    www.noithatshowroom.net
    www.thietkeshowroom.info
    www.dddeco.com

    ReplyDelete
  2. Chào bạn, đây là vấn đề phức tạp, cần nhiều thảo luận hơn. Bạn có thể liên lạc BBT qua địa chỉ: lienlac@nofirewall.net.

    ReplyDelete