2011/02/23

Backup máy vi tính giống như lái xe phải có bảo hiểm!

Ban Biên Tập No Firewall
 
Dùng máy computer mà không có backup cũng không khác gì lái xe mà không có bảo hiểm.
Bình thường ra có khi lái xe mấy năm trời chẳng có chuyện gì xảy ra cho đến một ngày nào đó ....
Máy vi tính thường thì cũng tốt lắm. Chạy cả năm chưa hề hấn gì cho đến khi ....

***** đĩa cứng hỏng (hard disk crash)
***** bị dính vi-rút nặng đến độ không làm gì được nữa
***** bị mất máy
***** lỡ tay xóa data (wipe/shredd) và không lấy lại được
***** v.v.... và những sự cố khác ...

Backup data có nghĩa là bạn sao lại các data, dữ kiện trong máy của bạn và lưu trữ các bản sao đó ở một nơi khác, để nếu khi máy bị vấn đề như nêu trên, bạn không mất các data của bạn, ví dụ như hình ảnh, nhạc,  bài tập ở trường,  emails quan trọng, đơn xin việc v.v.

Backup vô đâu ?
Vì thế các bạn nên backup data của máy bạn như hình thức mua bảo hiểm. Giá cũng rẻ thôi. Các bạn mua các thứ đĩa cứng bên ngoài (external hard disk), loại nhỏ gọn chỉ cắm dây USB vô mà dùng thôi. Đừng mua loại lớn có cần dây điện riêng. Kinh nghiệm cho thấy công cụ backup càng phức tạp thì người ta càng lười dùng.  Nếu bạn không có data nhiều thì dùng thẻ nhớ USB (memory key) cũng được.

Backup cái gì ?
- Toàn bộ hồ sơ data, dữ kiện, tài liệu, hình ảnh, v.v... mà bạn cần bảo quản
- Email data. Tùy theo bạn dùng loại email gì (Outlook, Thunderbird, WinMail, ...) để biết data file nằm đâu mà backup.
- Browser bookmark lists. Bạn export từ browser ra list này rồi backup nó.

Backup làm sao ?
Đơn giản nhất chỉ việc copy data từ trong máy ra đĩa cứng ngoài. Lần tới backup thì cứ việc copy data mới chồng lên data cũ. Đó là back-up kiểu bình dân.  Còn nếu muốn nâng cấp  thì bạn dùng các chương trình backup. Dùng nó thì cần biết sử dụng cho rành để backup cho đúng, không sai sót, không vuột data.

Backup khi nào ?

Trung bình từ mỗi tuần một lần cho đến mỗi tháng một lần, tuy theo mức độ data bạn có được nhiều hay ít. Bạn tính như thế này. Nếu backup mỗi tuần một lần thì nếu lỡ có sự cố xảy ra thì bạn có thể chỉ bị mất data của nguyên tuần đó. Nếu backup mỗi tháng một lần thì có thể bạn sẽ mất tối đa là 30 ngày data.

Nếu bạn chưa thực hiện, bạn nên làm ngay.

-----oOo-----

2 comments:

  1. Mình nghĩ backup pc là cộng việc rất cần thiết đối với các cty vì dữ liệu là vô giá mà,còn pc xài ở nhà thì toàn lưu dữ liệu vào ổ khác nên lỡ có cài lại máy cũng bị mất ít dữ liệu hơn

    ReplyDelete
  2. Tùy thuộc vào "giá trị" của các dữ liệu của bạn. Nhiều khi hình ảnh gia đình cũng không kém quan trọng. Thời buổi này đa số chúng ta lưu trữ hình ảnh, video quay ngày cưới, sinh nhật con cái v.v. trên máy. Những dữ liệu đó cũng rất quý.

    ReplyDelete