2010/10/20

Từ một blogger

Thông tin là nhu cầu cơ bản của con người, giống như ăn, uống, ngủ, nghỉ... Con người cần tiếp nhận thông tin như một cách để nâng cao và hoàn thiện cuộc sống của chính mình.

Ở những quốc gia mà các thể chế độc tài đang cai trị, biện pháp đối phó với nhu cầu tiếp nhận thông tin thường giống nhau. Báo chí, truyền hình chịu sự quản lý của nhà nước và theo định hướng của đảng cầm quyền. Tự do Internet bị kiểm soát gắt gao bằng các biện pháp đặt tường lửa làm rào cản.
Tại Việt Nam, với sự phát triển nhanh chóng của blog và các trang mạng xã hội đã khiến cho người sử dụng Internet có nhiều cơ hội tiếp cận với thông tin đa chiều hơn. Đây là điều mà chính phủ Việt Nam không hề mong đợi chút nào.

Không ai có thể phủ nhận rằng, tự do thông tin là một trong những phương thức hỗ trợ sự phát triển hiệu quả nhất. Vì vậy, ngay khi trang mạng xã hội Facebook bị chặn tại Việt Nam đã làm dấy lên làn sóng phản đối từ phía giới trẻ, và nhiều người thường xuyên truy cập Internet để tìm kiếm thông tin về thực trạng xã hội.  Mặc dù sau đó các nhà cung cấp đường truyền Internet đã có biện pháp nới lỏng hơn sự kiểm soát đối với các trang mạng xã hội, nhưng tình trạng "bức tường lửa" vẫn thường xuyên xảy ra tại các thời điểm nhạy cảm về mặt chính trị trong nước như : các hội nghị về nhân quyền, đại hội đảng...

Tình cờ đọc được một bài viết hướng dẫn phương thức vượt tường lửa trên http://nofirewall.blogspot.com, tôi đã có thể truy cập vào những trang web mà mình cần để tìm kiếm thông tin dễ dàng hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, trang Nofirewall cũng có khá nhiều bài viết phổ cập kiến thức sử dụng Internet sao cho an toàn, và các thủ thuật đảm bảo an ninh cho máy tính. Thật là bổ ích.

Muốn đất nước được phát triển, tăng trưởng về mặt kinh tế, xã hội đồng đều phải đảm bảo được môi trường thông tin cởi mở và minh bạch cho cả Việt Nam, lẫn bạn bè quốc tế.
Chân thành cám ơn những người đã có sáng kiến thành lập nên trang http://nofirewall.blogspot.com . Rất mong được tiếp tục đọc thêm những bài viết hữu ích của các bạn.

1 comment:

  1. Blog "no firewall" nay cung cap nhieu "chieu" vuot rao kha don gian, nhung khong kem phan huu dung. Cam on cac ban ban nhieu nhe.

    ReplyDelete