2013/08/22

Việt Nam giờ lại muốn “quản lý” các ứng dụng chát, truyền thông nói lệnh cấm khả thi

Reuters
2013/08/20
Dịch bởi Lê Anh Hùng
Defend The Defenders 
Chính phủ Việt Nam sắp đưa ra quyết định về chính sách quản lý các công cụ viễn thông miễn phí dựa trên nền Internet như Viber, Line và Whatsapp – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nói vậy vào thứ Hai tuần trước, một động thái chắc chắn sẽ làm tăng lo ngại về chính sách kiểm duyệt của Đảng CS.

Truyền thông nhà nước cho hay là chính phủ có thể “cấm” các dịch vụ nhắn tin miễn phí bởi tác hại mà chúng gây ra cho các nhà cung cấp mạng lưới.

Việt Nam liên tục bị chỉ trích vì những hạn chế đối với quyền tự do ngôn luận và sự đối xử hà khắc dành cho những blogger dám phê phán chế độ độc đảng.

Thủ tướng Việt Nam nói rằng chính phủ sẽ “xây dựng và phổ biến chính sách” về quản lý các dịch vụ thông tin liên lạc miễn phí trên Internet (các dịch vụ OTT – Over-The-Top services).
Giống như nhiều quy định dễ gây nhầm lẫn khác, chính phủ Việt Nam đã không giải thích rõ những gì mà họ lên kế hoạch để thực hiện. Song truyền thông nhà nước vẫn nói rằng chính phủ có thể “cấm” tất cả các dịch vụ OTT.

“Chúng tôi sẽ mất 40-50% doanh thu nếu tất cả 40 triệu khách hàng của chúng tôi sử dụng Viber thay vì cách gọi điện và nhắn tin truyền thống”, một đại diện của Viettel Telecom, một trong những nhà cung cấp mạng lưới điện thoại lớn nhất ở Việt Nam, nói với truyền nhà nước như vậy.
Việt Nam có 17 triệu người sử dụng điện thoại thông minh, theo một báo cáo từ Google. Nhu cầu thông tin liên lạc ở đây là rất lớn với 60 triệu người dưới độ tuổi 30.

Jong Buhm Park, Tổng Giám đốc NHN Việt Nam, nhà phát triển phần mềm ứng dụng Line của Nhật Bản, nói rằng lệnh cấm sẽ không xẩy ra.

“Chính phủ có nhiều lựa chọn hơn, chẳng hạn như hợp tác giữa các nhà cung cấp dịch vụ OTT và các nhà cung cấp mạng lưới”, Park nói với Reuters.

Phát biểu của Thủ tướng diễn ra 2 tuần sau khi chính phủ ra lệnh cho tất các các trang mạng nước ngoài, kể cả Facebook, phải đặt ít nhất một máy chủ ở Việt Nam.

“Điều này giống như một bước tiến mới của chính phủ nhằm kiểm duyệt những người sử dụng Internet”, một nhà ngoại giao yêu cầu dấu tên nhận xét. “Một khi chính phủ có thể kiểm soát được các trang mạng đó, họ có thể chặn mọi thứ.”

Tháng Sáu vừa qua, Saudi Arabia đã cấm Viber, một dịch vụ vốn gây khó khăn cho nhà nước trong việc theo dõi và tước doanh thu từ các cuộc gọi và tin nhắn quốc tế của các công ty viễn thông có giấy phép.

(Nguyen Phuong Linh tập hợp; Nick Macfie viết)


No comments:

Post a Comment