2012/01/27

Twitter cho biết có thể kiểm duyệt tin nhắn trên cơ sở từng nước một

VOA News
2012/01/27

Twitter, công ty dịch vụ microblog được nhiều người ưa chuộng, loan báo rằng họ có kỹ thuật mới để kiểm duyệt các tin nhắn dựa trên cơ sở từng nước một nhằm tuân thủ những luật lệ khác nhau trên thế giới.

Công ty có bản doanh ở Mỹ loan báo trên trang blog của họ là họ chưa dùng kỹ thuật này, nhưng nếu dùng thì một tin nhắn sẽ xuất hiện cho người sử dụng là tin nhắn trên twitter, thường được gọi là tweet, đã bị loại để công ty này tuân thủ luật lệ của quốc gia mà người sử dụng đang ở.
Cho đến nay bất kỳ nội dung nào mà Twitter xóa bỏ đều được xóa trên khắp thế giới. Twitter nói rằng theo cách này, một tweet bị ngăn cấm ở một nước cụ thể vẫn có thể được xem tại phần còn lại của thế giới.

Phương pháp này trái ngược hoàn toàn với một thông cáo mà Twitter đưa ra cách nay một năm, có tựa đề “Những tin nhắn tweet phải chảy”. Thông báo đó hứa hẹn là Twitter sẽ không kiểm duyệt những tin nhắn trong lúc các tin này góp phần thúc đẩy những phong trào chống chính phủ tại một số quốc gia vùng Trung Đông.

Twitter không cho biết lý do của sự thay đổi. Họ chỉ nói rằng trong lúc phát triển trên trường quốc tế họ tiến vào những nước có ý tưởng khác nhau về giới hạn của tự do diễn dạt. Họ nói rằng có những luật lệ tại một số nước hoàn toàn không cho họ hoạt động, trong khi những nước khác có luật lệ tương tự như luật lệ ở Mỹ nhưng đề ra giới hạn đối với một số đề tài.

Họ nêu lên ví dụ ở Pháp và Đức, nơi ngăn cấm những lời lẽ ủng hộ chủ nghĩa phát xít. Tuy twitter không nêu lên các nước khác, nhưng một một ví dụ khác có thể là Thái Lan, nơi việc nói không tốt về hoàng gia là bất hợp pháp.

Twitter không hoạt động tại những quốc gia khống chế nghiêm nhặt các nội dung truyền thông, như Trung Quốc chẳng hạn.

Loan báo của Tweeter đã nhanh chóng tạo ra những mối lo ngại. Một số người sử dụng nói rằng họ sẽ tham gia hành động phản đối được đặt tên là Bôi đen Tweeter, không gởi tin nhắn Tweeter trong ngày hôm nay.

No comments:

Post a Comment