2012/01/19

Chọn Multiply để xây dựng Blog

Thuthuatpc.us
2011/01/19
BBT No Firewall: Dân cư mạng ngày càng dùng nhiều công cụ web đa dạng để chia sẻ thông tin và trao đổi. Xin gửi đến các bạn một bài viết được viết khi giới blogger bắt đầu chuyển sang mạng xã hội Multiply. Bạn nào muốn có blog, xin giới thiệu Multiply:
Multiply (www.multiply.com) là sự kết hợp giữa Yahoo! 3600, Yahoo! 360plus, Flickr, YouTube... một cách hoàn hảo. Tất cả sẽ giúp bạn có thể viết blog dễ dàng, nhanh chóng và thú vị hơn với những tính năng mà nhiều blogger vốn rất mong đợi ở Yahoo! 3600 (nhưng không có được). Multiply có thể đáp ứng được các nhu cầu cần thiết của các blogger hiện nay gồm có kết bạn (Add Friends), viết bài (Entries), bình luận trao đổi (Comments). Với Multiply bạn có thể dễ dàng chèn hàng loạt hình, nhạc, video vào album hay entry, trực tiếp từ máy tính của mình hoặc nhập từ các website chia sẻ nhạc, video, hình ảnh khác như YouTube, Flickr...

Thú vị nhất trong Multiply là tính năng Comment (Reply Entry), Quick Comment (Write Guestbook) rất đơn giản và nhanh chóng, bạn có thể hiệu chỉnh (Edit) lại dễ dàng. Các Comment cũng như Quick Comment đều có thể dùng HTML Code với các hình ảnh động, nhiều màu sắc như ở bên Yahoo! 360plus vậy. Nếu muốn thay đổi giao diện, Multiply cũng cung cấp hàng nghìn theme tuyệt đẹp cho bạn lựa chọn, hoặc bạn có thể tự tạo theme dạng CSS cho riêng mình. Multiply cũng cung cấp các công cụ như tạo ghi chú, tạo lịch làm việc, tạo nhóm để kết thân với những người đồng sở thích, cùng nhiều tính năng khác. Multiply hỗ trợ tiếng tiếng Việt rất chính xác, cung cấp cách thức chuyển các entry bên Yahoo! 3600 qua. Tuy nhiên hiện nay một số entry khi chuyển qua từ Yahoo! 3600 chưa hiển thị tốt tiếng Việt, bạn có thể chép từng entry một qua là hoàn chỉnh nhất.

Việc đăng ký sử dụng Multiply rất dễ dàng, hoặc nếu bạn có lời mời trong email thì chỉ cần nhấn nút chấp nhận là bạn có ngay một blog trên Multiply. Việc viết các entry, post ảnh, nhạc, video lên rất nhanh chóng, ổn định hơn hẳn Yahoo! 3600.

Đầu tiên bạn vào địa chỉ http://multiply.com, nhấn vào nút Join for free để bắt đầu đăng ký một tài khoản mới, việc đăng ký rất nhanh và dễ dàng như đăng ký một email vậy. Sau đó một thư xác nhận sẽ được gởi đến email của bạn, bạn hãy mở thư và kích hoạt tài khoản theo sự chỉ dẫn. Sau khi kích hoạt xong thì bạn đã có thể sử dụng Multiply được rồi. Sau khi Logon, bạn sẽ vào Home và có thể bắt đầu viết blog, upload ảnh, nhạc, video, lập lịch... tại đây bằng các bấm vào nút chức năng tương ứng ở mỗi Box (cũng có thể nhấn nút Post ở phía trên cùng).

Phần Blog
Bạn bấm vào nút Write In Blog ở box Blog để bắt đầu mở trình soạn thảo blog của Multiply ra, cũng như Yahoo! 3600, Multiply hỗ trợ việc soạn thảo HTML khi bạn check vào hộp kiểm Edit HTML, hỗ trợ đặt Poll (thăm dò) trong blog. Ngoài ra, trình soạn thảo của Multiply cũng có một chức năng giống Yahoo! 3600 mà nhiều blogger rất thích, đó là khả năng “Paste Text With Format” (dán văn bản nguyên định dạng) giúp cho bạn đỡ tốn rất nhiều thời gian trình bày nếu có nhu cầu post lại thông tin từ một trang web hay một blog khác.

Phần Music
Cho phép bạn upload các file nhạc từ máy lên để tạo các playlist, hỗ trợ các định dạng mp3, m4a, wma, wav, aac... Khách vào viếng thăm có thể chọn bài nhạc và bấm nút Play để thưởng thức rất dễ dàng.

Tính năng tùy biến giao diện
Một trong những tính năng rất thú vị của Multiply chính là khả năng tùy biến giao diện, bạn hãy bấm vào dòng Custom My Site ở trang Home hoặc Settings > My Site để bật tính năng này. Bạn có thể chỉnh sửa, xóa bỏ, di chuyển các box ở trang chủ, và các link trên thanh ribbon vàng cho phép bạn khả năng chọn lựa một theme có sẵn (Choose A Theme), biên tập CSS (Custom CSS), thay đổi layout (Page Layouts) hay thêm một box nội dung vào trang chủ (Add Tagged Content Box).

Phần Photo Albums
Phần này cũng tương tự như với các Photo Albums ở các dịch vụ blog khác, chỉ có cái là ngoài upload ảnh lên từ PC thì Multiply còn hỗ trợ chèn ảnh từ Yahoo, Windows Live Spaces, Kodak, Shutterfly, Flickr, và các địa chỉ web bất kỳ, miễn là có chứa tấm ảnh bạn muốn add.

Phần Video
Giúp bạn có thể upload các file video từ PC lên để chia sẻ với mọi người. Multiply hỗ trợ dung lượng tối đa mỗi file video là 100 MB hoặc dài 10 phút. Và bạn còn có thể chèn các video từ các dịch vụ chia sẻ video trực tuyến như YouTube, Google Video, Metacafe, Myspace Video. Bạn bè của bạn khi vào blog chỉ cần chọn file video muốn xem, bấm Play là có thể thưởng thức video dễ dàng.
Ngoài ra Multiply còn cung cấp nhiều tính năng thú vị khác như: Event giúp bạn lập các kế hoạch làm việc sắp tới, Add Contact cho phép bạn có thể dễ dàng add những người bạn trong Multiply Community, Viewing History For Homepage cho phép bạn theo dõi những người đã ghé thăm blog của mình, tính năng tạo danh thiếp quảng cáo... và hàng loạt tính năng thú vị khác đang chờ bạn khám phá.

4 comments:

  1. Chọn Multiply để xây dựng Blog ???
    Các bạn chọn nó dựa trên tiêu chí nào?
    Tiện dụng ư! Độ tùy biến cao!
    Các bạn hơi chủ quan đấy!
    So với blogger thì Multiply là một sự lựa chọn tồi về bảo mật!
    Với một tài khoản google bạn có thể sử dụng hàng trăm dich vụ của google, từ blogger, gmail, youtube, ...
    Đặc biệt các bạn có thể chọn chế độ mail 2 tầng để bảo mật! Tóm lại 1 điều: "Multiply là sự lựa chọn tồi"
    Các bạn đừng xóa comment nhé :D

    ReplyDelete
  2. Chắc chắn là không xóa comment này. Cám ơn góp ý của bạn. Thật ra thì BBT No Firewall muốn giới thiệu nhiều công cụ web đến độc giả, và sự chọn lựa là ở mỗi người. Nếu bạn muốn blog một cách an toàn, nên dùng, ví dụ Tor để vào Multiply thì sẽ gia tăng bảo mật. Chứ tự Multiply sẽ không giúp bạn dấu vết tích.

    ReplyDelete
  3. Xin No Firewall chỉ cho mình cách cài đặt ngày giờ (tùy ý chọn local time) trong Multiply Blog nhé, Chân thành cám ơn!

    ReplyDelete
  4. Chào bạn Lê Viễn,

    Đây là cách:

    1. login

    2. Chọn My Account

    3. Chọn Edit Account Info

    4. Phần Time Zone (ở cuối trang), chọn giờ theo ý muốn và bấm nút OK.

    Chúc bạn thành công.

    ReplyDelete