2012/01/17

Wikipedia sắp "phủ đen" trong 24 tiếng

Ban Biên Tập No Firewall
2011/01/17

Dư luận đang chờ đến 12 giờ đêm hôm nay (18/1) khi bách khoa toàn thư mở Wikipedia, trang lớn thứ 5 trên giới sẽ "phủ đen" trang Anh ngữ trong vòng 24 tiếng. Quyết định này sẽ ảnh hưởng 25 triệu độc giả.

Wikipedia phản đối hai điều luật của Quốc Hội Hoa Kỳ được gọi tắt là SOPA (dịch sang tiếng Việt là Dự luật đình chỉ hoạt động vi phạm bản quyền trực tuyến) và PIPA (Dự luật bảo vệ bản quyền). SOPA và PIPA sẽ giúp chính phủ Hoa Kỳ và một số công ty ngăn chặn các trang mạng chứa nội dung vi phạm bản quyền.

Wikipedia và một số công ty internet phản đối SOPA và PIPA, vì cho rằng hai dự luật này sẽ làm tê liệt internet và vi phạm tự do ngôn luận và tự do internet.

Ngoài việc "phủ đen" trang tiếng Anh, những trang Wikipedia tiếng Đức, Ý sẽ tham gia chiến dịch phản đối bằng cách treo biểu ngữ. Trong khi đó, cộng đồng Wikipedia tiếng Việt cũng đang thảo luận là có nên tham gia chiến dịch.

Hành động tẩy chay để bảo vệ điều mình muốn 
Đây là điển hình cho hành động tẩy chay để phản đối chính sách, mà Wikipedia cho là bất công. Quyết định tẩy chay được lấy bởi sự đồng thuận của cộng đồng mạng Wikipedia, với hỗ trợ từ ban lãnh đạo Wikipedia Foundation.
 
Đây là bước tiến xa cho dân cư mạng nói chung. Cộng đồng Wikipedia đã cho thấy họ không chỉ là những người tiêu thụ thông tin mạng, mà đã trở thành những người dùng biết bảo vệ và đấu tranh cho quyền internet của mình.

Hành xử của Wikipedia và một số công ty internet như Google, Facebook v.v cũng cho thấy vai trò  không kém quan trọng của công ty trong vấn đề bảo vệ internet.

Đến đây, xin nhắc lại năm ngoái Blog No Firewall có thực hiện chiến dịch viết thư đến nhà mạng Việt Nam, yêu cầu họ bảo vệ quyền lợi khách hàng và chấm dứt ngăn chặn Facebook. Chiến dịch này nhằm tạo cơ hội cho dân cư mạng lên tiếng bảo vệ quyền lợi của mình, đặc biệt trong cương vị người tiêu dùng. 

Trở lại với câu chuyện Wikipedia "phủ đen", tuy chưa biết kết quả tại Quốc Hội, nhưng dư luận đã khiến Tòa Bạch Ốc phải dự định phủ quyết dự luật này.

Với dân cư mạng Việt Nam, câu hỏi đặt ra, chúng ta có sẳn sàng theo bước cộng đồng Wikipedia, khi đối diện một chính sách bất công? Doanh nghiệp Việt Nam, chúng ta có tư duy "vì khách hàng" và trách nhiệm xã hội cao đủ để theo bước chân Wikipedia và Google không?

Nguồn: Wikipedia

1 comment: