2010/09/12

Vượt tường lửa | Sử Dụng Tor Với Cầu Nối

Nếu bạn nghi ngờ việc truy cập của bạn vào mạng lưới của Tor bị ngăn chặn, bạn có thể sử dụng chức năng cầu nối của Tor để truy cập. Chức năng cầu nối đã được thiết lập để giúp đỡ riêng cho người sử dụng ở những nơi mà mạng Tor bị ngăn cản. (Khi bạn muốn sử dụng chức năng cầu nối thì bạn phải đã phải tải xuống và cài đặt nhu liệu Tor vào máy của bạn rồi).

Cầu nối là gì?

Cầu chuyển vận (hoặc cầu nối cho ngắn gọn) là những trạm Tor chuyển tiếp không có tên trong danh sách công khai của Tor. Đây là việc có chủ ý nhằm tránh những trạm này bị ngăn chặn. Ngay cả khi trạm công khai của Tor bị các dịch vụ Internet sàng lọc, thì chưa chắc họ ngăn chặn hết nổi mọi cầu nối của Tor.

Làm sao kiếm được các cầu nối?

Để sử dụng cầu nối, bạn cần tìm nó và thiết kế vào trong cấu hình mạng của máy vi tính bạn.  Để tìm, bạn hãy gửi email từ hộp thư Gmail đến bridges@torproject.org với thân bài ghi vỏn vẹn hai chữ "get bridges" là đủ.

 PDFpg098pic1_1.jpg


Ngay sau khi gửi đi, bạn sẽ nhận được hồi âm kèm theo chi tiết của vài cầu nối:
 
PDFpg099pic1_1.jpg
 
Ghi chú quan trọng:
1. Bạn phải dùng hộp thư gmail để xin chi tiết cầu nối. Nếu không dùng địa chỉ gmail mà dùng các địa chỉ khác thì những kẻ tấn công có thể sử dụng nhiều địa chỉ bên ngoài khác nhau để thu thập các cầu nối và phá nó. Nếu bạn chưa có tài khoản gmail thì có thể tạo ngay một cái mà chỉ mất có vài phút.

2. Thường thường thì bạn nên dùng gmail qua SSL, mạng nối an toàn hơn ở trang nhà "https://mail.google.com", thay vì trang "http://mail.google.com/" dạng URL không mã hoá. Trong phần ấn định của gmail, bạn nên chọn để mặc định dạng HTTPS, phòng hờ trường hợp bạn quên đánh https vào đường dẫn URL.

3. Nếu bạn dùng hệ thống Internet với tốc độ chậm thì bạn có thể dùng URL https://mail.google.com/mail/h/ để vào thẳng Gmail trong dạng HTML căn bản.

Khởi động và lưu trữ chi tiết của cầu nối


Sau khi nhận được địa chỉ các cầu nối, bạn phải điều chỉnh Tor để liên kết với các cầu nối mà bạn sẽ dùng:

1. Mở bảng điều khiển của Tor (Vidalia).
PDFpg099pic2_1.jpg

 
2. Bấm vào "Settings". Khung “Settings" sẽ mở ra.

 PDFpg100pic1_1.jpg

3. Bấm vào "Network".

4. Đánh dấu vào các hàng "My Firewall only lets me connect to certain ports" và "My ISP blocks Connections to the Tor network".

5. Đánh vào địa chỉ cầu nối mà bạn nhận được qua email vào khung "Add a Bridge".

6. Bấm nút "+" màu xanh lá cây bên tay mặt của khung "Add a Bridge". Địa chỉ cầu nối sẽ được cho thêm vào trong khung bên dưới.

PDFpg100pic2_1.jpg
 

7. Bấm nút “OK"
PDFpg100pic3_1.jpg
 
8. Trở lại bảng điều khiển của Tor, ngưng và khởi động Tor lại sau đó để Tor dùng chi tiết của cầu nối mới cho vào.

Ghi chú:

Bạn thêm càng nhiều địa chỉ cầu nối càng tốt. Có nhiều cầu nối thì việc truy cập dễ dàng hơn. Mặc dù chỉ cần một cầu nối là đủ giúp bạn vào được Tor, nhưng rủi mà cầu nối này bị chận thì bạn vẫn còn những cầu nối khác để dùng. Bằng không bạn phải bó tay cho tới khi nào bạn xin được chi tiết cầu nối khác.

Để thêm cầu nối, lập lại các bước bên trên từ bước xin địa chỉ qua email cho đến bước thêm địa chỉ vào Tor.

Tác giả: Sử Dụng Tor Với Cầu Nối
Zorrino Zorrinno 2008
Điều chỉnh:
adam hyde 2008
Alice Miller 2008
Edward Cherlin 2008
Freerk Ohling 2008, 2009
Janet Swisher 2008
Sam Tennyson 2008
Seth Schoen 2008
Tom Boyle 2008
Tomas Krag 2008

Giấy phép: Giấy phép công cộng

Sản xuất cho cẩm nang FLOSS



No comments:

Post a Comment