2010/09/12

Vượt tường lửa | Sử dụng Jon Do

JonDo là một công cụ proxy tương tự như Tor, và có thể dùng để vượt thoát kiểm duyệt trên Internet. Phần mềm này được trường đại học ở Đức sáng chế vào năm 2000 qua một dự án có tên là Java Anon Proxy (JAP) và nó được phổ biến qua cả hai hình thức miễn phí và thương mại. Loại miễn phí thì tốc độ chậm bằng hệ thống modem, còn dạng thương mại thì có tốc độ nhanh hơn với giá 10 Mỹ Kim cho mỗi một GB (gigabyte). Phần mềm JonDa dùng Java có thể chạy trên Linux, Mac OS and Windows.
Cũng như Tor, mục đích của JonDo là cho phép người sử dụng ẩn danh khi truy cập trang web bằng cách chuyển thông tin qua các trạm chuyển tiếp độc lập.

Cài đặt JonDo

Muốn sử dụng JonDo, bạn cần tải xuống và cài đặt phần mềm JonDo cho hệ điều hành trong máy vi tính của bạn từ trang nhà https://www.jondos.de/en/download. Nếu bạn sử dụng Linux và Mac OS X thì chỉ có 1 chọn lựa để tải xuống (6 MB).

Nhưng bạn dùng Windows thì có ba cách để tải;

• Gói cài đặt, có đính kèm Java (khoảng 15MB)
• Phiên bản lưu động có cả Java, có thể chạy từ thẻ nhớ USB để dùng ở máy công cộng (khoảng 20MB)
• Dạng tối thiểu chỉ có 3 tập tin để chạy JonDo mà không cần Java và không cần cài đặt. 3 tập tin này là  http://anon.inf.tu-dresden.de/develop/jap.exe, http://anon.inf.tu-dresden.de/develop/japdll.dll và  http://anon.inf.tu-dresden.de/jap/JAP.jar (tổng cộng khoảng 6MB).

Việc chọn lựa cách cài đặt Jondo tùy thuộc vào kinh nghiệm của từng người, mục đích sử dụng và tốc độ Internet của người dùng. Để cài đặt JonDo, chỉ cần cho chạy tập tin đã tãi xuống và theo hướng dẫn sau đó.

Cấu hình và Sử dụng

Khi bạn mới chạy JonDo lần đầu, bạn sẽ thấy một khung yêu cầu bạn chọn ngôn ngữ sử dụng gồm có tiếng Anh, Đức, Tiệp, Hoà Lan, Pháp và Nga.


 PDFpg102pic1_1.jpg
  
Trong khung kế tiếp, bạn phải chọn một trong những trình duyệt liệt kê trong đó (IE, FireFox, v.v..) Bấm vào tên trình duyệt bạn dùng và theo hướng dẫn sau đó.
   

PDFpg102pic1_1.jpg
Bây giờ để thử lại xem bạn thiết trí trình duyệt có đúng không, trong trang chính của JonDo, bạn hãy đổi “anonymity” sang “Off”. Sau đó mở một trang mạng dùng trình duyệt web mà bạn vừa mới định hình.


PDFpg102pic2_1.jpg 
 
Nếu JonDo hiện lên lời cảnh báo và bạn phải chọn “Yes” để được xem trang mạng thì bạn đã thành công và bạn có thể chọn  "The warning is shown. Websurfing is possible after confirmation". Nếu có trở ngại gì thì phần giúp đỡ cài đặt (Installation assistant) sẽ hướng dẫn bạn giải quyết những trở ngại này.


PDFpg102pic3_1.jpg 

Bây giờ sang đến bước thứ nhì để bảo đảm cấu hình chính xác: bạn đổi “anonymity” sang “On” trên trang chính của Jondo và thử vào bất cứ trang mạng nào mà bạn muốn xem, dùng trình duyệt mà bạn đã định hình.

 jondo_config9.png
Nếu trang mạng chạy bình thường thì mọi chuyện suôn sẻ và bạn có thể click vào "Connection established, websurfing is fine". Nếu có trở ngại gì thì phần giúp đỡ cài đặt (Installation assistant) sẽ hướng dẫn bạn giải quyết những trở ngại này.


 PDFpg103pic2_1_1.jpg
  
Bây giờ thì việc cấu hình sắp sửa hoàn tất. Bạn có thể vào xem các trang mạng dùng nhu liệu JonDo. Tuy nhiên bạn cũng cần cấu hình trình duyệt web  của bạn sử dụng để tránh lọt những chi tiết cá nhân của bạn ra ngoài. Một lần nữa bạn sẽ được giải thích rõ ràng khi bạn mở trình duyệt của mình ra xem.
 

 PDFpg103pic3_1.jpg
Bây giờ bạn chọn hình dáng của phần mềm JonDo trên máy của bạn như thế nào. Điều này tùy thuộc vào khả năng sử dụng vi tính của bạn. Đối với những người không rành thì nên chọn “Simplified view".


 PDFpg104pic1_1.jpg


Nếu như JonDo đã bị chận tại quốc gia của bạn. Bạn nên thử chọn anti-censorship option, tức là chống kiểm duyệt. Bấm vào  "Config" trong trang chính của JonDo và chọn "network". Kế tiếp chọn  "Connect to other JAP/JonDo users in order to reach the anonymization service". Đọc lời cảnh báo và xác nhận sự cảnh báo này bằng cách bấm "Yes". 


jondo_config10.png 



Tác giả : Sử Dụng JonDo
© Freerk Ohling 2008
Điều chỉnh:
adam hyde 2008
Alice Miller 2008
Sam Tennyson 2008
Tom Boyle 2008
Tomas Krag 2008
Giấy phép: Giấy phép công cộng

Sản xuất cho cẩm nang FLOSS




No comments:

Post a Comment