2013/10/23

Google ra mắt công cụ ‘phá rào’ trên internet

Songmoi.vn
2013/10/23

BBT No Firewall: Admin Trinh Nguyễn của Blog No Firewall đã tham dự Hội thảo của Google Ideas được tổ chức tại New York ngày 21-22/10/2013.  Cô tham dự nhằm mục đích trình bày các thử thách mà cư dân mạng phải đối diện trước sự kiểm duyệt internet tại Việt Nam. Tại hội thảo Google ra mắt một số công cụ vượt kiểm duyệt.
Gã khổng lồ tìm kiếm vừa tung ra một loạt “sáng kiến” mới nhằm mục đích bảo vệ tự do ngôn luận trên internet, bao gồm uProxy, Project Shield và Digital Attack Map.

Những sản phẩm này được Google ra mắt tại hội thảo Ideas Summit tổ chức tại New York vào ngày 21/10. Sự kiện có sự tham gia của các hacker xã hội, các nhà hoạt động chính trị độc lập, doanh nhân, các chuyên gia và nhiều người khác.

uProxy, hiện vẫn đang trong giai đoạn phát triển, là một phần mở rộng trình duyệt của Google Chrome và Firefox. Google cho biết, uProxy có thể giúp tạo ra một mạng riêng ảo giữa các máy tính bạn bè, nhờ đó người dùng có thể thoải mái lướt web mà không qua kiểm duyệt. Công cụ được phát triển bởi trường đại học Washington và Brave New Software – một tổ chức xây dựng phần mềm phi lợi nhuận.

Bên cạnh đó, Google cũng “trình làng” Project Shield, công cụ cho phép sử dụng công nghệ của Google để bảo vệ trang web của mình khỏi các cuộc tấn công DDoS (tấn công từ chối dịch vụ). Hãng cho biết dịch vụ sẽ được cung cấp hoàn toàn miễn phí để giúp đỡ các site của tổ chức phi chính phủ hay các nhà hoạt động xã hội. Những đối tượng này rất dễ bị “hạ gục” bởi các cuộc tấn công DDoS do không có cơ sở hạ tầng bảo vệ đầy đủ.

Các cuộc tấn công DDoS có thể được thực hiện bởi bất cứ ai và làm sập hầu hết các trang web. Những “kẻ xấu” có thể làm ngập mục tiêu với lượng giao thông không mong muốn làm máy chủ bị quá tải.

Hãng cho biết thêm, công cụ được xây dựng dựa trên dịch vụ PageSpeed, cho phép những nhà quản trị trang web có thể chọn Google là bên phụ trách trang web của mình.

Tại sự kiện ngày 21/10, gã tìm kiếm cũng đề cập đến một dịch vụ liên quan là Digital Attack Map. Là kết quả sự hợp tác giữa Google Ideas và Arbor Networks, bản đồ là một “trực quan dữ liệu trực tuyến”, cho phép quan sát và dõi theo các cuộc tấn công DdoS trên toàn thế giới.

An Nhiên
Theo Independent

No comments:

Post a Comment