2013/06/13

Ứng Dụng Gibberbot: Facebook Chat và Google Talk an toàn trên smartphone hệ Android

Ban Biên Tập No Firewall
2013/07/06

Gibberbot là một ứng dụng chạy trên các loại smartphone và tablet hệ Android để bạn có thể chat an toàn, kín đáo, không bị người khác đọc lén. Gibberbot dùng phương thức mã hóa OTR (off-the-record) để bảo vệ nội dung chat Facebook Google Talk, Jabber và Oscar trên smartphone.


Bạn cài đặt ứng dụng Gibberbot trên smartphone. Dùng Gibberbot để chat trên Facebook, Google Talk với tài khoản bạn đang có, thì nội dung chat sẽ được mã hóa.

Gibberbot tương hợp với các ứng dụng ChatSecure (iPhone), Pidgin (Windows), tức là nếu bạn dùng Gibberbot thì người bên đầu dây thông tin cần phải dùng hoặc Gibberbot, hoặc ChatSecure hay Pidgin. Để sử dụng Gibberbot, bạn cần cài đặt ứng dụng này vào smartphone. 

Cài đặt & Cấu hình

Bạn vào Google Play, tìm Gibberbot, rồi cài đặt vào smartphone/tablet. Hoặc cài đặt trực tiếp tại đây.

Khi chạy ứng dụng Gibberbot lần đầu tiên, bạn sẽ chọn ngôn ngữ sử dụng. Tìm chọn Tiếng Việt.
Bấm vào nút Bắt đầu, đọc các trang giới thiệu về Gibberbot.
Bước kế tiếp là cài đặt một tài khoản sử dụng.

Gibberbot có thể dùng tài khoản Google, Facebook, v.v.. Hướng dẫn sau đây sẽ dùng Google làm thí dụ, nhưng bạn có thể dùng các loại tài khoản khác tùy ý.


Hướng dẫn này sẽ dùng thí dụ của anh Điệp có tài khoản nfw.diep@gmail.com và sẽ dùng với Gibberbot để trò chuyện với chị Lan qua email nfw.lan@gmail.com của chị ấy. Trong trường hợp của bạn thì gmail nào đang có trong smartphone của bạn sẽ được dùng làm mặc định. Nếu muốn dùng tài khoản gmail khác thì bạn nạp tài khoản đó vào smartphone trước, rồi cấu hình Gibberbot.

Đây là lần đầu tiên chạy Gibberbot cho nên chưa có tài khoản nào được cài đặt. Bấm vào màn ảnh để bắt đầu cấu hình một tài khoản. Sau đó chọn Google Account.

Facebook Chat
Nếu muốn dùng Facebook Chat, thì bạn chọn Facebook và điền vào username Facebook của bạn.

Lưu ý: username Facebook không phải là username bạn hay dùng để đăng nhập vào tài khoản Facebook của bạn, mà là tên của bạn trên đường dẫn Facebook. Ví dụ đường dẫn Facebook của bạn là: www.facebook.com/nguyentien13 thì bạn đánh vào username là nguyentien13@chat.facebook.com. 
Gibberbot sẽ hiển thị các tài khoản hiện thời trong smartphone. Chọn tài khoản gmail mà bạn muốn sử dụng với Gibberbot. Trong trang kế tiếp, bấm nút Allow access để cho phép Gibberbot truy cập vào tài khoản gmail.

Qua trang kế, điền vào mật khẩu ở hàng bên dưới hàng địa chỉ gmail. Nếu bạn muốn Gibberbot nhớ mật khẩu thì tùy chọn hàng “Nhớ mật khẩu của tôi”. Cuối cùng bấm vào nút Đăng nhập.
Thêm Bạn 

Nếu đăng nhập vào tốt đẹp, bạn sẽ trở lại màn ảnh chính sẽ thấy tình trạng của Điệp là đang trực tuyến (online). Bước kế tiếp là thêm tên bạn bè vào danh sách liên lạc. Gõ vào icon chat.
Gõ vào nút cấu hình, chọn Thêm tên liên lạc, rồi điền vào địa chỉ gmail của người bạn. Bấm nút Gửi thư mời
Người bạn sẽ phải chấp thuận lời mời và thêm tên vào danh sách bạn bè liên lạc. Trong thí dụ này thì Điệp mời Lan. Nếu Lan chấp nhận thì tên Lan có trong danh sách bạn bè của Điệp và ngược lại. Màn ảnh Gibberbot của Điệp sẽ hiển thị Lan hay những người bạn khác có trực tuyến hay không.
Để trò chuyện an toàn có mã hóa Gõ vào tên bạn đang trực tuyến để bắt đầu chat. Để mã hóa, gõ vào hình ổ khóa. Và người bạn bên kia cũng phải làm tương tự để có mã hóa đôi bên.
Hình ổ khóa sau đó được khóa lại. Hàng cảnh báo màu đỏ biến mất. Tuy nhiên theo Gibberbot thì chat này vẫn chưa thật sự an toàn vì căn cước của người đầu dây bên kia chưa được xác minh (authentication). Bạn bấm vào icon cấu hình, rồi chọn Xác minh.
Trong khung xác minh sẽ hiện ra vân tay (fingerprint) của đôi bên. Qua điện thoại, SMS, đôi bên đối chiếu vân tay để xác minh người mình muốn nói chuyện đúng như thế.

Khi xong thì bấm vào hình tic. Rồi bấm nút Yes. Vân tay của người bên đầu dây kia đổi từ vàng sang màu xanh. Bước xác minh chỉ cần làm một lần mà thôi.
Sau khi trở lại khung chat, bạn sẽ thấy màu xanh để biết là cuộc trò chuyện này đã được xác nhận và xem là an toàn. Khi chat xong, bấm nút Kết thúc chat.
Như thí dụ trên cho thấy nếu Lan và Điệp dùng Gibberbot để chat với nhau có mã hóa thì sẽ không có ai có thể đọc lén được nội dung trò chuyện giữa đôi bên. Và như thế chuyện tình Lan và Điệp sẽ kín đáo, không ai biết đến.

1 comment:

  1. Ad ơi!Em vào google play rồi mà không thấy app đâu

    ReplyDelete