2012/11/25

Mỹ Hack Tây?

Ban Biên Tập No Firewall
Kỹ sư Lê Quang
2012/11/23
Vous hack moi ?
Nhật báo Pháp L'Express tuần này đi tin tố cáo Hoa Kỳ là nước đứng sau vụ tấn công mạng internet của chính quyền Pháp hồi tháng 5/2012. Trước đó báo chí cho rằng Trung Quốc đứng sau vụ này, nhưng sau một thời gian điều tra, giới trách nhiệm tin rằng chính phủ Hoa Kỳ đứng sau vụ này vì mã độc sử dụng rất giống với mã độc Flame và vì mức độ phức tạp và tinh vi của nó. Được biết Flame là một mã độc được cho là của các cơ quan tình báo Hoa Kỳ và Do Thái soạn thảo để tấn công và phá hoại nỗ lực chế tạo bom nguyên tử của Iran.
Mã độc tấn công chính quyền Pháp xảy ra trong khoảng thời gian 6 tây cho đến 15 tây tháng 5, 2012 là lúc bầu cử tổng thống Pháp đến hồi kết thúc.

Theo báo cáo của nhóm điều tra thì tin tặc đầu tiên dùng Facebook để tìm và làm bạn với các cố vấn thân cận của cựu tổng thống Nicolas Sarkozy. Sau đó họ bị dụ login vào một trang mạng nội bộ (intranet) trá hình của chính phủ và qua đó mật khẩu của họ bị đánh cắp. Từ đó tin tặc cài mã độc vào máy của họ và con trùng (worm) này bắt đầu lây lan ra trong vòng đai cộng sự viên của Sarkozy, len lỏi vào đến máy của người Chánh Văn Phòng của tổng thống. Riêng tổng thống Sarkozy không bị dính vì không dùng máy vi tính.

Nhóm điều tra cho biết là tin tặc đánh cắp một số tài liệu mật và các “kế hoạch chiến lược”.

Động cơ đằng sau vụ tấn công này không rõ ràng, chỉ có thời gian mới trả lời. Có một lý giải cho rằng Mỹ hack để xác định xem chính sách ngoại giao của Pháp dưới nhiệm kỳ tổng thống mới có còn gần gủi với Hoa Kỳ hay không. Tin này vừa ra thì tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Pháp đã lên tiếng phủ nhận ngay việc chính quyền Hoa Kỳ có dính dánh đến vụ hack này vì Pháp là một đồng minh tốt cho nên không có lý do gì để Hoa Kỳ làm chuyện này.

Còn dùng máy thì cẩn thẩn với vụ bấm vào các đường dẫn (link), nhất là đến từ người lạ. Phải xem xét các đường dẫn coi chúng dắt đi đâu, đừng bấm một cách vô tội vạ.

Nguồn: The Verge

No comments:

Post a Comment