2012/10/02

Một cách đơn giản để mã hóa email


Ban Biên Tập No Firewall
2012/10/02

Trao đỗi an toàn qua email là điều rất nhiều bạn quan tâm đến, đặc biệt nếu nội dung mang tính cách nhạy cảm và cần được bảo mật. Hiện nay có rất nhiều cách để mã hóa email. Có những công cụ mã hóa như PGP (thương mại), GPG (miễn phí), nhưng đòi hỏi bạn phải cài đặt, thiết kế chia khóa v.v. Những công cụ này rất an toàn, nhưng đôi lúc khó khăn cho người dùng bình thường. Nếu bạn có nhu cầu bảo mật rất cao, bạn nên dùng PGP.

Trong bài này, BBT No Firewall xin giới thiệu một cách mã hóa đơn giản và tương đối an toàn. Bạn không cần phải cài đặt, mà chỉ mã hóa và giải mã nội dung email tại trang nhà https://encipher.it/.

Trước khi bắt đầu, xin được nhắc lại là ngoài việc mã hóa nội dung của email bạn cũng nên dùng dịch vụ email an toàn như Gmail thay vì Yahoo Mail hoặc email trong nước. Xin tham khảo thêm tại đây.

Cách mã hóa và giải mã email qua trang nhà Encipher.it 

Trước tiên, bạn và người nhận cần đồng ý một mật khẩu dùng chung để mã hóa và giải mã email. Nên  thường xuyên đổi mật khẩu này để tránh bị kẻ thứ ba biết được.

1. Cách mã hóa (nơi người gửi)
- Vào trang: https://encipher.it/
- Bạn "dán" (paste) vào nội dung email trong khung sau đây.  Bấm "Encipher it"


- Đánh vào mật khẩu mà bạn đã đồng ý với người nhận trong khung nhỏ sau đây. Bấm "Encrypt"



- "Copy" nguyên đường dẫn như bên dưới:


- "Dán" đường dẫn vào email và gửi đi.

2. Cách giải mã (nơi người nhận)
- Bạn "copy" đường dẫn nhận được qua email
- Vào trang https://encipher.it/
- "Dán" vào ô bên dưới và bấm "Encipher it" 


- Đánh vào mật khẩu trong ô nhỏ và bấm "Decrypt":


- Nội dung sẽ hiện ra trong khung trắng



4 comments:

  1. Các bạn có thể dùng phần mềm winrar mà 90% PC và Laptop đang dùng, mã hóa bức thư sang dạng .rar có password. chỉ có mình và 1 người nào muốn trao đổi là biết thôi. gởi qua tất cả các loại Email. các hacker ngồi khóc ...

    Các bạn có thể tham khảo tại đây http://www.facebook.com/photo.php?fbid=563382797008709&set=a.531095950237394.98765350.100000109825205&type=1&relevant_count=1

    ReplyDelete
  2. Chỉ nên nhận email có file .rar đính kèm từ một người thân mà đã cho biết là có gởi file dưới dạng đó. Còn ngoài ra, không nên mở email nào có đính kèm file nào dưới dạng .rar.

    ReplyDelete