2012/04/18

Nghị định về quản lý, Cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và nội dung thông tin trên mạng

Radio Chân Trời Mới 
2012/04/18


Tổ chức Phóng viên Không Biên giới cho biết, họ đang kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam từ bỏ kế hoạch đưa ra một nghị định, có thể gia tăng kiểm duyệt trực tuyến đến một cấp độ hoàn toàn không thể chấp nhận được, và làm trầm trọng thêm tình hình vốn đã rất đáng lo ngại cho tự do ngôn luận tại Việt Nam.

Theo thông tin từ đảng Việt Tân, một tổ chức đấu tranh cho dân chủ bị cấm hoạt động ở Việt Nam, mà tổ chức Phóng viên Không Biên giới đã kiểm chứng với nhiều nguồn khác nhau, thì vào tháng 6, chính phủ dự kiến công bố nghị định tiêu đề "Nghị định về quản lý, Cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và nội dung thông tin trực tuyến" . Nghị định này sẽ củng cố kho vũ khí đã được lập pháp triển khai, để nhằm chống lại những người bất đồng chính kiến.
Sử dụng ngôn ngữ mơ hồ một cách cố ý, sẽ cho phép giải thích tùy tiện. Bản dự thảo nghị định này cho thấy chính phủ đang muốn cưỡng ép các công ty Internet, bao gồm cả những công ty nước ngoài, vào việc giúp củng cố ách kiểm duyệt trực tuyến và kiểm soát người sử dụng Internet. Google và Facebook có thể là một trong số các công ty nước ngoài bị ảnh hưởng.

Cũng như sự khai triển việc tư nhân hóa kiểm duyệt, nghị định này có thể quy tội cho bất kỳ một biểu lộ nào nói lên quan điểm bất đồng chính kiến hoặc tường thuật thông tin nào không đi đúng đường lối chính thức của Đảng Cộng sản. Nghị định này cũng tìm cách ngăn chặn việc các nhà báo, blogger và cư dân mạng sử dụng bút danh để tự bảo vệ mình, khi tường thuật trên trực tuyến.

Tổ chức Phóng viên Không Biên giới kêu gọi các công ty Internet có liên quan, hãy chống lại áp lực của chính phủ muốn biến họ thành kẻ đồng lõa với sự kiểm duyệt của họ. Bằng cách bắt các công ty phải xác định vị trí các máy chủ và trung tâm dữ liệu tại Việt Nam, Nghị định còn có thể buộc các công ty này phải cài đặt bộ lọc, hệ thống tự kiểm duyệt và tiết lộ thông tin về người sử dụng ở Việt Nam.
Tổ chức Phóng viên Không Biên giới cũng muốn chỉ rõ cho chính phủ Việt Nam biết rằng, các quy định mới được đề xuất có thể gây tác động tiêu cực đến nền kinh tế. Áp đặt các hạn chế về hoạt động của các công ty Internet, có thể làm chậm tăng trưởng trong những lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế, đặc biệt là nếu các công ty nước ngoài, vì các điều kiện hà khắc bị áp đặt mà buộc phải chấm dứt các dịch vụ của mình, cung cấp cho người sử dụng tại Việt Nam.

Từ việc tạo ra các ngăn trở về thương mại, Nghị định cũng có thể mâu thuẫn với các cam kết mà Việt Nam đã thực hiện với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và Quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương, hiện đang được đàm phán giữa các quốc gia, trong đó có Việt Nam và Hoa Kỳ.

Trong khuôn thức hiện tại của mình, Nghị định được đề xuất sẽ:

1/ Buộc người sử dụng Internet phải sử dụng tên thật của họ.

2/ Cấm người sử dụng Internet không được làm điều mà nhà nước gọi là "lợi dụng Internet" để phản đối chính phủ, tiết lộ bí mật thông tin của chính phủ hoặc lan truyền các thông tin liên quan đến chính phủ.

3/ Buộc các công ty nước ngoài cung cấp dịch vụ trực tuyến như mạng xã hội, viết blog, diễn đàn thảo luận và trò chuyện trực tuyến phải hợp tác với chính phủ Việt Nam, để cung cấp các thông tin mà chính phủ VN cần đến, để đàn áp các hoạt động bị ngăn cấm bởi nghị định. Đồng thời, cũng có thể buộc các công ty cung cấp dịch vụ này phải xác định vị trí trung tâm dữ liệu tại Việt Nam và phải mở văn phòng ở Việt Nam.

4/.Làm cho tất cả các trang mạng về tin tức phải được sự chấp thuận của chính phủ và buộc họ phải tuân thủ các quy định hiện có về việc sử dụng các phương tiện truyền thông. Quản trị viên các trang web sẽ phải báo cáo bất kỳ các hoạt động nào bị nhà nước ngăn cấm trên mạng cho các cơ quan chức năng. Những người chịu trách nhiệm về các blog "cá nhân" sẽ phải có tên thật, địa chỉ thông tin liên lạc và sẽ phải chịu trách nhiệm về nội dung mà họ đăng tải.

Trong những tháng gần đây, nhằm ngăn chặn bất kỳ nỗ lực nào có thể dẫn đến một biến cố như Mùa xuân Ả Rập, chính phủ đã tăng cường các biện pháp đàn áp và kiểm soát bằng cách theo dõi và bắt giữ, cũng như tăng cường thanh lọc trên mạng.

Việt Nam bị Tổ chức Phóng Viên Không biên giới liệt vào danh sách "Các kẻ thù của Internet". Với tổng số 18 cư dân mạng, hiện đang bị giam giữ vì thể hiện quan điểm của họ trên internet, VN là quốc gia có số blogger và các nhà bất đồng chính kiến trên không gian mạng, bị giam giữ, đứng hàng thứ ba trên thế giới, chỉ sau Trung Quốc và Iran. 

No comments:

Post a Comment