2012/03/09

Ngày Thế Giới Chống Kiểm Duyệt 2012

Ban Biên Tập No Firewall
2012/03/09
Blogger Paulus Lê Sơn được đề cử cho Giải Dân Cư Mạng 


Kề từ 2008, hàng năm vào ngày 12 tháng 3 tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới tổ chức Ngày Thế Giới Chống Kiểm Duyệt (World Day Against Cybercensorship) nhằm mục đích chống lại kiểm duyệt và đàn áp Tự Do Internet trên thế giới.

Trong dịp này, công ty Google và Phóng Viên Không Biên Giới đề ra Giải Dân Cư Mạng (Netizen Prize) để vinh danh một số blogger và dân báo đã đóng góp cho thông tin mạng và Tự Do Internet. Năm ngoái một trang blog của Tunesia mang tên Nawaat, do một nhóm người đứng sau.

Đặc biệt vui khi thấy từ Việt Nam blogger Paulus Lê Sơn đã được đề cử ngoài 5 nhân vật khác từ Brazil, Trung Quốc, Ai Cập, Nga và Syria.
Paulus Lê Văn Sơn là một blogger Việt Nam, 26 tuổi đã viết nhiều bài bàn về chính trị và xã hội, đặc biệt là tôn giáo và nhân quyền. Anh tham gia các cuộc biểu tình chống Trung Quốc, và viết về nó, lên án việc công an dùng bạo lực với người biểu tình. Anh đã bị bắt tại Hà Nội vào ngày 03 tháng 08 năm 2011, ngay sau khi anh viết tường trình về phiên xử tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ. Trước đó, Paulus Lê Sơn cũng bị bắt do đưa tin về phiên xử sơ thẩm tiến sĩ Vũ.

Sơn viết cho các blog Baokhongle và Truyền thông Chúa Cứu Thế Việt Nam, một tổ chức truyền thông Công giáo. Paulus Lê Sơn đã tổ chức khoá hội thảo và đào tạo cho các blogger theo chương trình của Truyền thông Chúa Cứu Thế. Anh hiện đang bị tạm giam tại trại giam B14 Hà Nội để điều tra về tội âm mưu lật đổ chính phủ theo Điều 79 của Bộ luật hình sự. Paulus Lê Sơn là một trong 22 cư dân mạng hiện đang bị giam giữ tại Việt Nam do bày tỏ quan điểm trên Internet (dịch bởi VRNs).

No comments:

Post a Comment