2012/02/02

Facebook sẽ phát hành cổ phiếu

BBC
2012/02/02

Mạng xã hội lớn nhất thế giới, Facebook, vừa chính thức công bố kế hoạch tham gia thị trường chứng khoán.


Facebook nói họ sẽ tìm cách huy động 5 tỷ đôla Mỹ, khoảng một nửa số tiền mà nhiều nhà phân tích ước đoán.

Tuy nhiên, lượt chào bán cổ phiếu ban đầu ra công chúng (IPO) vẫn sẽ là đợt chào bán cổ phiếu lớn nhất của một hãng internet.
Sáng lập viên Mark Zuckerberg được cho là ban đầu không muốn phát hành cổ phiếu công khai

Facebook, do các sinh viên Đại học Harvard khởi đầu và mới chỉ tồn tại tám năm, nay có 845 triệu người sử dụng và thu lợi nhuận 1 tỷ đôla trong năm ngoái.

Facebook đệ đơn ngỏ ý muốn phát hành cổ phiếu với Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái sau khi phiên giao dịch trên thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa.

Trước đó, các thông tin được công bố lần đầu tiên về hãng đã là chủ đề được đồn đoán.

Trong số này, có tin về việc lãi ròng của Facebook trong năm 2011 tăng 65% lên 1 tỷ đôla, với tổng doanh thu là 3,71 tỷ đôla.

Tin tức được tiết lộ cho thấy người sáng lập ra hãng, Mark Zuckerberg, sở hữu 28,4% Facebook, và mạng xã hội này hiện có 845 triệu người dùng hàng tháng và 443 triệu người dùng hàng ngày.

Định giá hợp lý

Các bản tin nói Facebook có giá trị 100 tỷ đôla, tương tự như các hãng khổng lồ Amazon và McDonald's.

Facebook hiện đang kiếm được tiền từ hoạt động quảng cáo trực tuyến.

"Vì đó không phải là một loại dịch vụ phải trả tiền, cho nên bạn không phải là khách hàng mà chính là sản phẩm," phóng viên chuyên về công nghệ của BBC, Rory Cellan-Jones, giải thích.

"Cái mà Facebook bán cho thế giới chính là thời gian và sự quan tâm của người sử dụng, việc họ thích và không thích cái gì đó, toàn bộ thời gian và dữ liệu mà họ đổ vào trang mạng xã hội này, qua đó họ có thể được các quảng cáo nhắm tới một cách chính xác, phù hợp với mối quan tâm của các bên," phóng viên BBC nói.

Là một hãng tư nhân, Facebook chưa phải công bố các tài khoản chi tiết, cho nên công chúng chưa đoán được mức lợi nhuận mà hãng thu được. Tuy nhiên, đây đã là chủ đề được đồn đoán nhiều.

Facebook sẽ có trách nhiệm phải công bố thêm nhiều thông tin chi tiết một khi muốn phát hành cổ phiếu công khai.

Facebook là hãng mới nhất trong một loạt các công ty trực tuyến rao bán cổ phần ra công chúng trong những tháng gần đây.

Hãng trực tuyến chuyên về phiếu mua hàng, Groupon, phát hành cổ phiếu vào tháng 11/2011 và hãng sản xuất trò chơi điện tử trực tuyến Zynga, tháng 12/2011.

Giá của Zynga trên thị trường chứng khoán ngay lập tức giảm xuống dưới giá chào bán trong ngày giao dịch đầu tiên, còn cổ phiếu của Groupon chỉ tăng cao hơn mức giá chào bán ban đầu sau khi được phát hành ba tháng.

Cổ phiếu của trang mạng xã hội Linkedin giảm xuống dưới giá chào bán khi phát hành hồi tháng 5/2011 sau khi được phép tự do giao dịch.

Tuy nhiên, giới đầu tư chứng khoán tỏ ra lạc quan về cổ phiếu của Facebook.

"Facebook đáng giá 80-100 tỷ đôla bởi chúng tôi tin rằng nó đang và sẽ là phương thức truyền thông xã hội chi phối toàn cầu", ông Richard Nunn từ hãng chứng khoán Charles Stanley Securities nhận xét.

"Hãng có nhiều hơn Google tới hơn 100 triệu người sử dụng ở Mỹ nếu so với thời điểm Google phát hành IPO, và Google nay được định giá 180 tỷ đôla; và điều quan trọng nhất cho các nhà quảng cáo là việc người dùng bỏ ra trung bình 6 tiếng 51 phút mỗi tháng cho việc vào Facebook khiến hãng có sức cạnh tranh mạnh mẽ."

No comments:

Post a Comment