2012/01/08

Cần quan tâm đến an ninh máy vi tính tại Việt Nam

Kỹ sư Nguyễn Ngọc Bảo
viết cho Blog No Firewall
2012/01/08
BBT No Firewall: Vào tháng 8, 2011 Đảng Việt Tân ra thông cáo báo chí lên án tình trạng chính quyền Hà Nội xâm nhập các máy vi tính tư nhân và tại các công ty và dùng để tấn công DDoS những trang nhà như www.viettan.org. Để hiểu rõ vấn đề, mời bạn đọc bài sau đây:
Số lượng máy vi tính bị tấn công, bị xâm chiếm và trở thành zombie tại Việt Nam rất lớn so với tổng số zombie trên thế giới.
 
Zombie là tên dùng trong giới chuyên nghiệp để chỉ những máy vi tính tại nhà riêng hay tại các hãng xưởng bị tấn công và xâm nhập bởi các mã độc loại trojan, trở thành một thành phần của một mạng botnet và được dùng để lấy trộm các dữ kiện cá nhân có giá trị lưu trữ trong máy, tham gia vào các chiến dịch gởi thư rác (spam) và tấn công các máy vi tính khác.

Theo văn phòng nghiên cứu của Commtouch, mỗi ngày có thêm ít nhất thêm 209.000 máy vi tính mới bị tấn công, xâm nhập và trở thành một thành phần của một botnet.

Theo www.damballa.com , con số máy vi tính trên thế giới trở thành phần của các botnet có thể lên đến cả trăm triệu, và theo con số đến 2010 của http://en.wikipedia.org/wiki/Botnet tổng số các máy vi tính thuộc các botnet (TLD4, Zeus, Mariposa, Conficker, BredoLab, Esthost, Rustock …) lên đến hơn 60 triệu máy.

Tuy nhiên, sau các cuộc điều tra kéo dài nhiều tháng trời, bộ phận chuyên môn về cybercrime của cảnh sát Anh, Hoa Kỳ đã phá vỡ các botnet Mariposa, Zeus, Rustock trong những năm 2010, 2011, do đó con số máy vi tính zombie có giảm xuống.

Do đó, có thể lấy con số tối thiểu là 50 triệu máy và con số cao hơn là 100 triệu máy vi tính bị biến thành zombie trên toàn thế giới.

    •    Dựa trên 2 con sô này, số máy vi tính tại Việt Nam bị tấn công và chiếm là

    •    7,2% của 50 triệu = 3,6 triệu máy hay là 7,2% của 100 triệu = 7,2 triệu máy

    •    Số 7,2% này được tính dựa trên sự phân tích (analysis)  các lưu lượng tấn công (attack traffic) với các địa chỉ IP khác nhau từ Việt Nam (thuộc domain .vn, hay các domain có hiện diện tại Việt Nam) trong tổng số lưu lượng của mạng Internet toàn cầu.

    •    Đây là một con số rất lớn so với tổng số máy vi tính tại Việt Nam. Điều này nói lên một số rất lớn máy vi tính tại Việt Nam không được bảo vệ đúng mức, rất dễ bị xâm chiếm và đã trở thành zombie. Và ngay cả trở thành một thành phần một botnet điều khiển bởi Công An mạng tại Việt Nam để đi tấn công các máy khác tại Việt Nam.

Do đó, muốn tránh máy mình bị biến thành zombie cần phải :

1)    biết các cách thức sử dụng an toàn máy vi tính,
2)    một số biện pháp kỹ thuật cần thiết của Mức Độ 1 và Mức Độ  2 an ninh. Xin xem Phần 2 : An Ninh Máy Vi Tính và Những Cách sử Dụng An Toàn  

Nguồn : Commtouch

No comments:

Post a Comment