2011/11/03

Giới thiệu công cụ vượt tường lửa: Simurgh

Cẩm Nang "Làm Sao Để Vượt Thoát Kiểm Duyệt Internet"
2011/11/03


Simurg (có nghĩa là "Phượng Hoàng" trong tiếng Ba Tư) vừa là một dịch vụ và phần mềm proxy độc lập gọn nhẹ. Do đó nó có thể chạy ngay mà không cần phải cài đặt trước và không cần phải có quyền quản trị trong máy. Bạn có thể sao chép phần mềm vào thẻ nhớ USB và dùng nó trên một máy công cộng (trong càfé internet chẳng hạn).

Tải Simurgh xuống
Để dùng dịch vụ Simurgh, tải phần mềm xuống miễn phí từ: https://simurghesabz.net/. Phần mềm chạy trên mọi ấn bản Windows. Tập tin nhỏ hơn 1Mb nên có thể được tải xuống trong thời gian ngắn ngay cả trên đường nối internet chậm.

Sử dụng Simurgh
Để khởi động Simurgh, cho chạy tập tin vừa được tải xuống.Nếu tải xuống qua trình duyệt Internet Explorer thì tập tin nằm trên Desktop, còn nếu dùng Firefox thì nó nằm trong "My Documents", trong ngăn "Downloads".
Lưu ý khi cho Simurgh chạy lần đầu, bạn có thể thấy một cảnh báo an ninh của Windows (Windows Security Alert) hỏi bạn có muốn tiếp tục ngăn chận Simurh hay không. Bạn phải chọn "Đừng chận" (Unblock) hay "Cho phép" (Allow Access), tùy ấn bản Windows của bạn, vì Simurgh cần phải truy cập vào internet khi chạy.

Bạn có thể thấy một khung khuyến cáo như sau:
hay như thế này:
Sau khi khởi động Simurgh xong, bấm nút Start để tạo một đường nối an toàn.

Khi nút Start đổi thành Stop, Simurg đã kết nối thành công vào một máy chủ của dịch vụ.
Phải kiểm lại để biết chắc là bạn đã nối vào một máy chủ Simurgh

Giờ thì một khung trình duyệt Internet Explorer sẽ mở ra và nối vào một trang thử nghiệm. Nếu bạn thấy đường nối xuất phát từ một nước khác, thí dụ như Mỹ, thì Simurgh đã chuyển đổi thành công cấu hình của trình duyệt trên máy bạn, để bạn lướt mạng qua đường nối an toàn của dịch vụ Simurgh.
Bạn cũng có thể truy cập vào trang http://www.geoiptool.com để thử xem đường nối của bạn xuất phát từ đâu. Nếu trang này cho thấy vị trí của bạn từ một nơi xa xôi nào đó (một nước khác thí dụ như Mỹ) tức là bạn đang sử dụng đường nối an toàn của Simurgh.

Dùng Simurgh với Mozilla Firefox
Nếu dùng trình duyệt khác như Firefox, bạn cần điều chỉnh cấu hình của nó để dùng proxy HTTP "localhost" với cổng 2048. 

Trong Firefox bạn có thể điều chỉnh bằng cách vào phần Tools> Options> Network> Settings, sau đó chọn "Manual proxy configuration", rồi điền vào localhost để làm proxy HTTP proxy, và cổng là 2048, như trong hình dưới đây. Nhấn OK để lưu trữ các điều chỉnh này.

No comments:

Post a Comment