2011/10/07

Steve Jobs được tôn thờ như thế nào?

BBC
2011/10/07

Khi còn sống hay khi đã qua đời, Steve Jobs đã có được sự quý mến và kính trọng của những người hâm mộ

Sự kết hợp giữa thành công và tính kín đáo của Steve Jobs đã khiến ông được mọi người trên toàn thế giới yêu quý và họ đã thương khóc trước tin ông qua đời ở những nơi công cộng.
Ngay cả trước khi Steve Jobs qua đời, sự tôn thờ ông đã có ảnh hưởng lớn với Apple.

Khi hãng này tuyên bố ông sẽ thôi giữ chức Giám đốc điều hành, các nhà phân tích lo ngại rằng công ty sẽ bị lúng túng khi không có ông.

Tuy nhiên, cái chết của ông đã khẳng định vững chắc vị thế thần tượng của ông và di sản đối với một công ty trong quá trình chuyển đổi.

Chỉ vài phút sau khi ông qua đời, Twitter đã tràn ngập những dòng tin và bài viết tưởng niệm. Trên Facebook, những người đăng và tái đăng một loạt các hình ảnh, trích dẫn, và video về Jobs, tạo ra một buồng tiếng vọng kỹ thuật số.

Mọi người đổ xô đến các cửa hàng của Apple trên toàn cầu để đặt hoa. Nhiều nhóm sử dụng các ứng dụng nến trên iPad của họ để tạo ra một buổi cầu nguyện cho ông.

Kín đáo và riêng tư


Phản ứng của dân chúng trước tin về cái chết của ông đã khiến như có vẻ Jobs là người bạn của cho hàng triệu người đang sở hữu sản phẩm của ông.

Trong thực tế, họ biết rất ít về ông.

"Ông ấy là một người vô cùng kín đáo và riêng tư. Bạn khó có thể tìm được một tấm ảnh ông chụp với các con, khó có thể ép ông nói về bất cứ điều gì ngoài sản phẩm của Apple," Leander Kahney, tác giả của Bên trong bộ não của Steve, một tiểu sử về Jobs.

Việc Jobs không bao giờ tiết lộ nhiều về chính trị hoặc cuộc sống cá nhân của ông cũng có nghĩa là ông không bao giờ làm những người hâm mộ với những nhận định có sẵn ​​của họ về ông bị thất vọng.

"Bởi vì ông là người bí ẩn, người ta có thể có những ý kiến riêng của mình về ông, và ông có thể là những hình tượng rất khác nhau trong con mắt của rất nhiều người," ông Kahney, người điều hành trang web của những người dùng máy Mac và cũng là tác giả của một cuốn sách cùng tên.

Con người huyền bí

Việc cẩn thận tạo ra một không khí huyền bí, với một vài gợi ý rải rác đó đây về tính dễ bị tổn thương và khả năng tiếp cận - ông rất nổi tiếng về việc đã trả lời email của khách hàng - đã làm tăng thêm tính huyền thoại cứ tăng dần với mỗi sản phẩm đổi mới của Apple.

"Ta càng thấy ông có vẻ huyền bí, thì đồng thời nó càng khiến ông được nhìn nhận như một người có tầm nhìn xa trông rộng," Maia Anderson, một phó giáo sư tại trường UCLA Anderson School of Management, nói.

Khi những người bí ẩn thành công, bà nói, chúng ta nhìn nhận về họ "như thể họ có một cái gì đó đặc biệt được giành riêng cho họ mà hầu hết chúng ta không có được."

Bà đã tiến hành một nghiên cứu, trong đó các đối tượng nghiên cứu được yêu cầu đánh giá tiềm năng của Jobs dự đoán chi tiêu chính phủ, các xu hướng trên thị trường chứng khoán, và tương lai của lãi suất.

"Càng nhiều người thấy ông là một người bí ẩn, họ càng gán cho ông khả năng có thể dự đoán những điều đó", bà nói. "Đó là một minh chứng cho thấy người ta đánh giá về ông cao như thế nào."

Nó cũng là một minh chứng cho thấy ông bảo vệ chặt chẽ hình ảnh cá nhân của ông ra sao.

Suy nghĩ khác biệt

Ngay từ đầu, đã có một trường phái hâm mộ Apple, ông Kahney nói. Nhưng điều đó không có liên quan là bao tới tính cách mà là tới các sản phẩm, vốn thu hút sự trung thành to lớn của người sử dụng.
Việc chỉ một số ít người sử dụng các sản phẩm này đã tạo ra tính độc đáo riêng biệt và sự bảo vệ khốc liệt từ những người đam mê vốn không ngừng lo lắng rằng công ty khổng lồ như Microsoft đẩy công ty yêu quý của họ ra khỏi thị trường kinh doanh.

Ông Jobs đã đem lại thêm một cái gì đó khác biệt vào sự pha trộn này.

"Một trong những điều mà ông Jobs đã làm, khác hẳn bất cứ ai khác, là ông đã làm theo cách riêng của mình," ông Jonathan Gabay, một chuyên gia tư vấn xây dựng thương hiệu và là người sáng lập trang JonathanGabay.com.

Trước ông Jobs, máy tính là những khối hộp màu xám được sử dụng cho ngành toán học và khoa học; máy kinh doanh cho những người đàn ông trong các bộ comple, cavat. Ông Jobs, trong chiếc quần bò và đi tiên phong cho lối sống bình dị của giới công nghệ thông tin, đã làm thay đổi tất cả.

"Nó giải phóng mọi người cho phép họ được thể hiện cách làm việc khác nhau, do đó có khẩu hiệu tuyệt vời của ông là "Suy nghĩ khác biệt'," ông Gabay nói.

Với sự phát minh của iPod và iPhone, Apple đã từ một kẻ lập dị yếu thế trở thành một hãng toàn cầu đầy sức mạnh. Tai nghe màu trắng phổ biến của hãng này được cả giới nghệ sĩ và các nhân viên tài chính ở Phố Wall sử dụng.

Khi nói đến kinh doanh, ông Jobs là một nhà cách mạng. "Nó có vẻ như một công ty đầy sáng tạo, tự do và hiện đại, nhưng trên thực tế nó là một nơi bị kiểm soát chặt chẽ, không phải là một nơi làm việc vui vẻ," ông Kahney nói.

"Đó là một trong những Tổng công ty kiểm soát chặt chẽ nhất trên thế giới."

Chào mời một giải pháp

Nay công ty mà ông Jobs mở đường phải tìm một hướng đi mới mà không có nhà lãnh đạo của họ. Tuy nhiên, di sản mà ông để lại cung cấp cho họ một chút hướng đi.

Khi người tiêu dùng trên khắp thế giới lên mạng để tưởng nhớ ông Jobs, không có ai nhắc tới sự sáng tạo của ông về tốc độ xử lý hoặc thậm chí về cả thiết kế đầy sáng tạo của Apple.

Phần lớn các bài viết đều củng cố vị thế của ông Jobs là một người có giấc mơ và nhìn xa trông rộng.
"Mọi người đang rất thèm muốn ý tưởng rằng họ có thể làm những việc theo một cách khác bởi vì họ không tin tưởng vào cách thức đã được thực hiện trước đó," ông Gabay nói. "Ý thức không chịu vào khuôn mẫu chính là đặc tính của Steve Jobs. Nó thật vô cùng hấp dẫn đặc biệt."

Trên hết ông Jobs hứa một lối sống - bạn có thể đi ngược lại với các nếp cũ và bạn có thể thành công với những ý tưởng đó.

Khi quân đoàn những người hâm mộ ông Jobs lên mạng để tưởng nhớ việc ông qua đời, họ nói rằng, "Tôi muốn tin." Họ đang để cho cả thế giới biết rằng họ cũng có khả năng suy nghĩ khác biệt.

Ngay cả khi bản thân họ đôi khi cũng quên, nhưng Steve Jobs đã không bao giờ quên điều đó.

No comments:

Post a Comment