2011/05/09

Sử dụng giao thức bảo mật HTTPS trên Facebook

Ban Biên Tập No Firewall
2011/05/09

Hôm qua nhân Ngày của Mẹ, tôi mời cả nhà đi ăn tối để tôn vinh Mẹ tôi.  Mẹ tôi là chất keo dán cả gia đình tôi lại với nhau.  Để dễ dàng theo dõi sinh hoạt của các con, nay đã ở tứ phương, Mẹ tôi siêng năng hàng ngày truy cập Facebook. Và như thế là Mẹ tôi đã trở thành một Facebooker thành thạo ở tuổi 58.

Thế nhưng trong buổi ăn mừng hôm qua, Mẹ tôi tiết lộ rằng tài khoản của Mẹ đã bị kẻ gian xâm nhập và những trao đổi riêng về một số vấn đề tài chánh với chị của tôi đã bị kẻ gian đọc lén (số trương mục nhà bank của chị tôi bị kẻ gian đọc được).


Không dùng HTTPS trên Facebook

Thì ra Mẹ tôi không dùng giao thức HTTPS khi truy cập Facebook. Cũng như nhiều người khác, Mẹ tôi cũng không quan tâm đến vấn đề an ninh trên Facebook.

Trường hợp của Mẹ tôi có lẽ không đặc biệt đâu, vì thế tôi xin chia sẻ với các bạn những gì tôi chia sẻ trong bàn ăn. 

Cách đây không lâu, Facebook đã cho phép người sử dụng Facebook truy cập mạng xã hội này qua kênh được mã hóa, HTTPS.  Đây là một chức năng quan trọng, vì một khi dùng HTTPS, kẻ gian sẽ rất khó khắn xâm nhập tài khoản của bạn.  Những trao đổi riêng (ví dụ qua chat hoặc message) giữa bạn và một Facebooker khác cũng dùng HTPPS, sẽ được bảo mật. Kẻ gian sẽ không đọc lén được, dù đó là công an mạng.

Một tiện lợi khác là khi dùng HTTPS, trình duyệt của bạn luôn kiểm tra là mạng bạn truy cập có phải là trang mạng chính thống hay không.  Nếu kẻ gian giả mạo trang Facebook để lấy mật khẩu và những chi tiết cá nhân của bạn, trình duyệt của bạn sẽ thông báo "This website has an invalid SSL certificate".

Sử dụng giao thức bảo mật HTTPS

Để bật HTTPS:

- trước hết cần bấm vào "Account - Tài khoản" ở góc trên bên phải của Facebook
- sau đó chọn "Account Settings - Thiết kế tài khoản ” 
- rồi bấm vào "Account Security - Bảo mật tài khoản" (thứ 3 từ dưới lên)
- và chọn các ô "Secure browsing (https) - duyệt trình an toàn (https)"  và "When a new computer or device logs into this account - Khi máy vi tính hoặc thiết bị mới đăng nhập vào tài khoản này".  Ô thứ nhất sẽ mã hóa giùm bạn, còn ô thứ nhì sẽ gửi một email mỗi khi ai đó đăng nhập vào tài khoản của bạn.

(Trích dẫn từ: Cách để tự bảo vệ trên Facebook: Bí quyết cho Ma-Rốc)

Điều hay là bạn chỉ cần làm một lần mà thôi. Những lần sau Facebook sẽ nhớ và bạn sẽ tự động dùng HTTPS.

Ngoài ra, xin lưu ý, an ninh Facebook của bạn một phần lớn lệ thuộc vào bạn bè, người thân của bạn cùng áp dụng HTTPS.  Vì thế, bạn hãy quảng bá bài này thật rộng rãi và khuyến khích bạn bè cùng làm.


No comments:

Post a Comment