2011/03/12

Ngày 12.03 từ cái nhìn của bloggers

2011/03/12


Ban Biên Tập NoFirewall xin cảm ơn blogger Nghĩa Nhân và blogger Nguyễn Phan đã chia sẻ suy nghĩ của các bạn về "Ngày Thế Giới Chống Kiểm Duyệt".

Blogger Nghĩa Nhân

Cũng đang điên cái đầu đây! từ chiều đến giờ không thể vào mạng multiply như bình thường mà phải vượt tường lửa nhờ TOR. Nhưng vấn đề khổ ải là dùng TOR vượt tường lửa thì quá chậm. Nhiều khi nản chẳng còn muốn viết gì nữa, bởi nhà nước tìm hết cách này đến cách khác để chặn tiếng nói phản biện. Đôi khi cũng tự hỏi vì sao nhà nước chỉ khoái nghe những tiếng nói nâng bi hơn là tiếng nói chỉ trích những sai lầm ngu xuẩn của mình!?

Lãnh đạo đất nước cũng giống như anh canh tác một khu vườn. Và dĩ nhiên quá trình canh tác thì tất nhiên ngoài những cây trồng mà anh hoài vọng sẽ cho hoa thơm trái ngọt thì song song với nó sẽ là những thứ cỏ dại cùng cạnh tranh phát triển, hay các loài sâu dại tấn công làm ảnh hưởng năng suất của một mùa vụ mà anh kỳ vọng bội thu! Và một điều anh hãy nhớ rằng khu vườn canh tác đặc biệt này không phải là đặc ân của riêng mỗi mình anh mà còn những người khác cùng dự phần vào chăm sóc.

Vậy sẽ không có một lý do gì khi tôi thấy cỏ dại, sâu bọ phá hại mùa màng mà lại dửng dưng im lặng.
Từ câu chuyện hình tượng đó liên hệ đến thực tiễn xã hội, tiếng nói phản biện và sự điều hành đất nước không thể và chẳng thể của riêng bất kỳ tổ chức quyền lực nào mà phải là trí tuệ của một tập thể dân chúng hùng mạnh.

Tự do phản biện, tự do đóng góp ý kiến, tự do đảng phái là biểu tượng của sức mạnh đoàn kết nhiều hơn là sự chia rẽ, Vì những lẽ thường đơn giản và dung dị đó, không có lý do gì nhà nước độc tài cộng sản phải sợ hãi mạng xã hội. Chừng nào còn mãi sự sợ hãi ấu trĩ đó, là còn mãi một xã hội tăm tối và thiếu minh bạch. Muốn phát triển thì phải minh bạch, Có minh bạch thì mới phát triển. Một bài học nhãn tiền vì không có sự minh bạch mà Vinshin sụp đỗ. Không có minh bạch nên nhà nước cho thuê rừng, đàm phán biển đảo, khai thác bauxít bất chấp hệ lụy môi trường, an ninh đi ngược lại quyền lợi của dân tộc. Sợ hãi dư luận quần chúng đến nỗi kết thúc đàm phán trên bộ đã lâu, cũng không dám công bố bản đồ sau đám phán ra thế nào cho dân biết! Điều hành và phát triển kinh tế bất chấp qui luật kinh tế thị trường và hậu quả là phải dùng biện pháp hành chính cổ lỗ sĩ để ngăn chặn những biến tướng vượt khỏi tầm kiểm soát của khả năng!

Tù ngục có thể là rào cản của thân xác. Nhưng tù ngục mãi mãi chẳng bao giờ giam hãm được tư tưởng trừ phi anh giết nó hèn hạ! Tiếng nói chỉ trích những sai lầm ngu xuẩn của mình!?


http://nghianhan.multiply.com

Blogger Nguyễn Phan

Sự kiện hai tổ chức quốc tế nổi tiếng là Phóng Viên Không Biên Giới (Reporters Without Borders) và Ân Xá Quốc Tế (Amnesty International) đồng gửi thư đến ban giám đốc hai công ty khổng lồ Google và Yahoo và công nhận ngày 12 tháng 3 là ngày Quốc Tế Chống Kiểm Duyệt Internet là một sự kiện đáng nhớ cho người Việt Nam trong bối cảnh tường lửa vây quanh đất nước ta như hiện tại.

ĐCSVN ghi trong hiến pháp là luật pháp là tôn trọng quyền tự do ngôn luận theo chuẩn mực quốc tế - vì họ có nhu cầu giao thương với thế giới bên ngoài. Đã là luật thì phải thi hành, đặc biệt là đối với giới cầm quyền, với tính chất gương mẫu thường thấy ở các nước tự do khác.

Tuy nhiên, vì bản chất của chế độ độc tài cộng sản hiện nay là tồn tại nhờ khuất tất, sử dụng bạo lực công an để trị dân, thay vì dựa vào khả năng của các nhà lãnh đạo như ở các xứ Âu Mỹ, nên ĐCSVN bị lâm vào thế tiến thoái lưỡng nan. Nếu thi hành luật như họ ghi trên văn bản, sách luật thì họ sẽ mất hết quyền hành cùng những đặc quyền đặc lợi mà ĐCSVN cùng gia đình, bè phái họ đang thụ hưởng trên mồ hôi nước mắt của dân. Ngược lại, không tôn trọng chính những điều mình viết ra thành luật thì bao giờ cũng lúng túng, tẽn tò khi ra ngoài bang giao với thế giới. Đối với dân trong nước thì ĐCSVN phải ra sức trấn áp những tiếng kêu đòi quyền sống không ngớt vang lên trong mấy năm nay, hậu quả là càng ngày bất công xã hội, sự bạo hành của công an đối với dân chúng càng trở nên khốc liệt, không thể cứu vãn.

ĐCSVN phải trả lại dân quyền sống và quyền tự quyết định vận mạng của mình trong tương lai. Cách mạng ôn hòa ở Bắc Phi và Trung Đông đã chứng tỏ sức mạnh của các phương tiện truyền thông như internet, Facebook, blog. Người Việt Nam cũng phải đòi lại quyền sử dụng internet một cách tự do như bao dân tộc phát triển khác trên thế giới, đòi lại phương tiện dẫn đến một tương lai đất nước phát triển thịnh vượng và bền vững.

http://nguyenphan.multiply.com

No comments:

Post a Comment