2010/12/01

Ngày 1/12 là ngày Internet cho ai?

Blogger KD
2010/12/01

Khi một người bạn hỏi mình có suy nghĩ gì về việc VN công bố ngày 1/12 là Ngày Internet Việt Nam, câu trả lời đến ngay trong đầu của mình là... chẳng có gì cả.    Thú thật thì đến giờ mình mới biết là đất nước mình có một Hiệp Hội Internet. À, phải gọi là Hiệp Hội DOANH NGHIỆP (liên quan đến) Internet thì đúng hơn.

Khi mạng Việt Nam được chính thức nhấn nút vào ngày này 13 năm trước đây... mình chưa biết Internet là gì chứ đừng nói chi đến biết rằng ở Việt Nam có Internet.  Và khi quen dần với Internet, thì mình cũng chưa bao giờ tự hỏi là đất nước mình được kết nối mạng từ bao giờ.  Đối với mình, 1 quốc gia không có mạng mới là lạ... còn việc được kết nối mạng thì... chuyện thường tình thế thôi.  Nước người ta có mạng Internet từ 1969 cho đến nay, có thấy người ta ăn mừng linh đình gì đâu?  Sao VN lại có vẻ long trọng đến thế?  Càng nghĩ thì càng có nhiều câu hỏi.

  1.  Tại sao phải chờ đến 13 năm sau, VN mới có được 1 hiệp hội gọi là Hiệp Hội Internet Việt Nam? 
  2. Mục đích của hiệp hội là gì?  Trong cái mục đích dài nhiều phần là "tập hợp, liên kết để hợp tác, hỗ trợ và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các hội viên, nâng cao công nghệ, chất lượng..."  Bạn nghĩ phần nào là quan trọng nhất vậy?
  3. Thế các hội viên là ai?  Thôi các bạn vào đây xem nhé: http://www.via.org.vn/Default.aspx?Page=HoiVien
  4. "Một trong những nhiệm vụ thường xuyên của Hiệp hội này là đưa ra những đề xuất, góp ý và phản biện các chính sách phát triển Internet của cơ quan quản lý nhà nước, nhằm góp phần năng cao hơn nữa chất lượng của sống cho người dân.. " Trời ạ, thế thì khi tin tặc lộng hành, mạng nơi úp nơi mở với mấy trang blog, báo mạng, và Facebook, cả VietNamNet cũng bị sờ gáy, và nhất là với phần 1d trong Điều 4, chương II của QĐ 15/2010/QĐ-UBND... Sao không nghe tăm hơi gì của hiệp hội tất?  À.. phải chăng nếu phản biện hoặc kiến cò gì.. sẽ đi ngược với mục đích "bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các hội viên"?
  5. Chọn 1/12 làm ngày Internet VN là chuyện của Hiệp Hội Internet VN... À phải gọi là hiệp hội Doanh Nghiệp Internet VN.  Sau khi giới blogger tưng bừng kêu gọi chọn 19/10 cho ngày blogger VN thì báo đài năng động "nổ".. ngày 1/12 của hiệp hội thành "ngày Internet VN" cho cả VN và kỷ niệm nó... trùng hợp wá đi.

Thì để trả lời người bạn.. nếu phải nói đến ngày này, mình sẽ gọi nó là "ngày Internet của Doanh Nghiệp Internet VN" hay nói gọn là "ngày Internet lề phải của VN".  Khi báo đài VN đang hăng hái đăng tin "kỷ niệm" thì có thêm một số các trang mạng lề trái lại bị đánh sập nữa.  Điếu Cày vẫn bị giam giữ... các blogger vẫn bị quấy rối, VN vẫn nằm trong danh sách 12 kẻ thù của Internet và là 1 trong 40 kẻ thù của tự do báo chí.  Thà không nhắc đến còn hơn.

1 comment:

  1. Là chi nhánh chính thức của viettel chúng tôi có cung cấp tất cả các dịch vụ hiện có, chúng tôi tự hào là nhà cung cấp, lắp đặt internet chất lượng có đường truyền tốt nhất hiện nay với hệ thống nhân viên chăn sóc khách hàng chuyên nghiệp và uy tín 24/7.
    Hãy gọi ngay cho chúng tôi để được tư vấn miễn phí và được hưởng chăm sóc dịch vụ tốt nhất.
    Phòng Kinh Doanh Dịch Vụ Viễn Thông Viettel – Chi Nhánh Viettel TP Hồ Chí Minh
    Địa chỉ: Số 286 Cộng Hòa – Phường 13 – Quận Tân Bình – TP.HCM
    Điện thoại: 0988.677.995 (Mr. Hoàng)
    Email: dangkyviettel24h@gmail.com
    lắp đặt cáp quang viettel tphcm
    Lắp đặt ADSL viettel tại tphcm
    lĐăng ký mạng internet viettel

    ReplyDelete