2010/10/01

"Giữa dịch vụ email Yahoo và Gmail, dịch vụ nào an toàn hơn về mặt bảo vệ an ninh đời tư? Hay mức độ an toàn giống nhau? Tại sao?"

Xin bạn viết câu trả lời của bạn vào thanh "comments" bên dưới.

4 comments:

  1. Gmail an toàn hơn Yahoo với 4 lý do sau đây cho người sử dụng đang ở tại Việt Nam:

    1. Gmail dùng https (secure http) từ lúc bạn đăng nhập vào cho đến khi đi ra. Do đo toàn bộ dữ kiện trong lúc bạn sử dụng gmail được mã hóa. Trong khi đó Yahoo chỉ có dùng https lúc login mà thôi. Nếu bạn đang ở tại Việt Nam, bạn có thể bị theo dõi ở nhiều chặng khác nhau (quán internet cafe, nhà dịch vụ ISP, cổng quốc gia). Với https, dữ kiện sẽ được mã hóa và không ai đọc lén được.

    2. Khi bạn gửi email dùng Gmail, địa chỉ IP của bạn được dấu kín, không lộ ra trong email header, chỉ có Google biết mà thôi. Trong khi đó nếu dùng Yahoo mail thì IP của bạn sẽ hiện ra trong email header.

    3. Gmail có tính năng cho biết ai đã dùng IP nào để vào hộp thư gmail của bạn trong thời gian vừa qua. Qua đó bạn có thể kiểm được là có ai khác đã lẻn vô hộp thư của bạn.

    4. Yahoo đã từng đi khai báo với nhà chức trách Trung Quốc tung tích của một nguời bất đồng chính kiến khiến người đó bị công an TQ bắt đi mất. Không có gì bảo đảm là Yahoo sẽ không làm như thế tại Việt Nam. Trong khi đó Google với tiêu chí "đừng ác độc, xấu xa" (don't be evil) cùng với quá trình đối nghịch, phê bình các nhà cầm quyền độc tại TQ, Việt Nam thì xác suất Google đi làm chuyện khai báo cho công an rất thấp.

    Với 4 lý do chính yếu trên, nếu bạn đang ở Việt Nam thì hãy dùng Gmail hơn là Yahoo mail.

    ReplyDelete
  2. Bạn Châu Nguyên An viết "Gmail có tính năng cho biết ai đã dùng IP nào để vào hộp thư gmail của bạn trong thời gian vừa qua. Qua đó bạn có thể kiểm được là có ai khác đã lẻn vô hộp thư của bạn". Xin cho hỏi cách thức kiểm tra ra sao? Tôi cũng muốn lâu lâu kiểm tra xem có ai vào hộp thư gmail của tôi không. Cám ơn.

    ReplyDelete
  3. Chỉ cần truy cập vô Gmail, nhìn bên dưới list những e-mail trong hộp thơ có dòng chữ "Last account activity: xx hours ago at ... IP (n.n.n.n)". Cuối dòng này cũng có kết nối tên Details, nhấn vào đó sẽ hiện ra một cửa sổ (pop-up) khác với lịch trình những lần truy cập trong những ngày vừa qua. Ngoài ra trong pop up này cũng có thể thay đổi Alert preference để có báo động khi trương mục có hoạt động bất thường.

    Thêm một vài ưu điểm của Gmail: có thể dùng để đưa phim lên You Tube mà không cần trương mục khác, để gọi điện thoại (hiện còn hạn chế), và Google là công ty độc lập, vững vàng, đủ lớn để phát triển hệ thống hơn về lâu dài. Cuối cùng, nên dùng kèm Google Chrome browser, vừa mới, gọn nhẹ, và cũng vì lý do vừa nêu.

    ReplyDelete
  4. Mời các bạn nghe thêm ý kiến tại đây: http://radiochantroimoi.com/spip.php?article7865

    ReplyDelete