2010/09/12

Vượt tường lửa | Mẹo Đơn Giản

Có một số kỹ thuật để vượt qua việc kiểm duyệt Internet. Nếu mục tiêu của bạn chỉ đơn giản là để vào được các trang web hoặc dịch vụ trên Internet đang bị cấm tại nơi bạn ở, và bạn không quan tâm đến việc người khác có thể phát hiện hay theo dõi hoạt động của bạn, những kỹ thuật sau đây là đủ dùng:

* Sử dụng những trang web trung gian để truy cập nội dung bị chận.

* Dùng tên miền khác (hoặc hệ thống tên miền khác) để truy cập nội dung bị chận

* Dùng cổng điện thư (email gateway) làm trung gian để tãi về máy các trang web bị cấm.

Sử Dụng Trang Web Trung Gian

Có nhiều cách khác nhau để bạn truy cập nội dung của một trang Web nào đó bằng cách dùng một trang web trung gian thay vì trực tiếp đến trang web muốn truy cập.
webproxy.png

Trang Đệm (Cache)

Nhiều công ty chuyên về tìm kiếm dữ liệu trên Internet giữ bản sao của các trang web đã được dẫn mục (index), được gọi là những trang đệm (cached). Khi tìm kiếm trang web, hãy tìm một liên kết nhỏ có ghi nhãn “cached” bên cạnh kết quả tìm kiếm của bạn. Vì bạn đang tìm bản sao của trang bị chận từ các máy chủ của công cụ tìm kiếm chứ  không phải từ những trang web bị cản, do đó bạn không bị ngăn chặn. Tuy nhiên, một số quốc gia đã biết về cách này và đã có nhắm đến việc cấm luôn cả các trang đệm.

  PDFpg025pic2_1_1_3.jpg
 

Tổng Hợp RSS (Aggregators)

Các trang tổng hợp RSS (aggregators) là những trang web cho phép bạn đăng ký và đọc các tin tức được cung cấp, RSS (feeds), tức là những dòng tin tức hay thông tin khác được cung cấp bởi các trang web mà bạn đã chọn lựa. (RSS là chữ viết tắt của "Really Simple Syndication" nghĩa là "cung cấp tin tức thật đơn giản"; để biết thêm về cách sử dụng RSS, xem http://rssexplained.blogspot.com/.) Trang tổng hợp RSS kết nối với các trang web, tải về những nguồn cung cấp dữ liệu bạn đã chọn, và hiển thị chúng. Vì sự kết nới với các trang web (nằm trong sổ đen) được thực hiện bởi các trang tổng hợp RSS chứ không phải được truy cập bởi chính bạn do đó việc truy cập có thể được thông suốt và không bị ngăn chặn. Kỹ thuật nầy chỉ có tác dụng đối với các trang web có áp dụng và cung cấp tính năng RSS, và hữu ích nhất cho các trang blog và tin tức. Hiện nay đã có sẵn rất nhiều công ty cung cấp dịch vụ tổng hợp RSS miễn phí, phổ biến nhất bao gồm Google Reader (http://reader.google.com) và Bloglines (http://www.bloglines.com).

Dưới đây là một ví dụ của Google Reader hiển thị tin tức:


PDFpg026pic1_2_1_1.jpg 


Dịch Vụ Phiên Dịch

Có rất nhiều dịch vụ phiên dịch có sẵn trên Internet, thường được cung cấp bởi các công cụ tìm kiếm. Nếu bạn truy cập một trang Web thông qua một dịch vụ phiên dịch, dịch vụ này truy cập vào trang Web bị chặn chứ không phải bạn. Điều này cho phép bạn xem nội dung bị chặn đã được dịch sang nhiều ngôn ngữ khác nhau.

Bạn có thể sử dụng dịch vụ dịch thuật để vượt qua sự ngăn chặn, ngay cả khi bạn không thực sự cần để phiên dịch các văn bản. Bạn làm điều này bằng cách chọn dịch từ một ngôn ngữ mà không xuất hiện trên trang Web gốc trở lại ngôn ngữ gốc. Ví dụ, sử dụng một dịch vụ dịch thuật để xem một trang web tiếng Việt, dù không cần nhưng hãy cứ chọn dịch từ tiếng Trung Hoa sang tiếng Việt. Các dịch vụ dịch thuật chỉ dịch những phần có tiếng Trung Hoa (trong trường hợp nầy lại không có), vì thế, các phần tiếng Việt (tức toàn bộ trang web) được để nguyên không dịch.

Những dịch vụ phiên dịch phổ biến nhất bao gồm http://babelfish.yahoo.com/http://translate.google.com/.

Ví dụ dưới đây minh hoạ ba bước cần thiết để xem một trang trong Babelfish. Trước tiên, hãy đánh vào đường dẫn URL của trang Web bạn muốn truy cập:  
PDFpg026pic2_1_1.jpg 
Tiếp theo, chọn ngôn ngữ cho trang Web bạn muốn đọc. Trong ví dụ này, chúng ta cho Babelfish biết phải dịch từ tiếng Hàn Quốc sang tiếng Anh. Vì không có văn bản Hàn Quốc nên trang Web sẽ được giữ nguyên, không dịch.
PDFpg027pic1_2.jpg
 
Khi bạn chọn xong, bấm vào nút "Dịch" (Translate) và trang mạng sẽ được hiển thị.
 

PDFpg027pic2_1_1.jpg 


Bộ Lọc Đường Truyền Chậm (Low-Bandwidth Filters)

Bộ lọc đường truyền chậm (low-bandwidth filters) là dịch vụ web được thiết kế để việc truy cập trang mạng dễ dàng hơn ở những nơi có tốc độ kết nối chậm. Bộ lọc này xóa, không hiển thị, hoặc làm các hình ảnh ở trang web đó nhỏ lại, loại bỏ quảng cáo, và nén trang web để lượng dữ liệu ít lại, vì vậy việc tải về nhanh hơn. Tuy nhiên, như dịch vụ phiên dịch và tổng hợp, bạn cũng có thể sử dụng bộ lọc đường truyền chậm này để vượt qua sự ngăn chặn trang web bằng cách truy cập từ các máy chủ đó chứ không phải từ máy vi tính của bạn. Một bộ lọc đường truyền chậm dùng được là http://loband.org/.

Sử Dụng Tên Miền Khác hoặc Hệ Thống Tên Miền Khác

Nói một cách đơn giản, hệ thống tên miền (DNS) hoán chuyển địa chỉ trang web dễ đọc, dễ nhớ, cho con người như google.com thành địa chỉ dạng số IP trên Internet, chẳng hạn như 72.14.207.19. Dịch vụ này thường được cung cấp bởi các hệ thống tên miền (DNS) và duy trì bởi nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP). Ngăn chặn DNS khá đơn giản và được thực hiện bằng cách đưa câu trả lời không chính xác hoặc bất hợp lệ cho yêu cầu của DNS.

Bạn có thể vượt qua loại ngăn chặn nầy với những kỹ thuật như sau:

Thay Thế Tên Miền

Một trong những cách phổ biến nhất để kiểm duyệt trang Web là chặn truy cập tên miền, ví dụ, "news.bbc.co.uk". Tuy nhiên, trang Web cũng có thể được truy cập tại các tên miền khác, chẳng hạn như "newsrss.bbc.co.uk". Nếu tên miền bị chặn, hãy thử xem nội dung có sẵn tại các tên miền khác.

Hệ Thống Tên Miền Khác

Kỹ thuật nầy có thể được mở rộng để vượt qua hệ thống tên miền (DNS) của nhà cung cấp dịch vụ Internet tại địa phương; bằng cách sử dụng máy trung gian để tìm tên miền bị máy chủ của ISP chặn. Bạn nên thử một số dịch vụ DNS miễn phí trên toàn cầu. OpenDNS (https: / / www.opendns.com/) cung cấp dịch vụ này và cũng duy trì những hướng dẫn về cách thay đổi hệ thống tên miền mà máy vi tính của bạn sử dụng (https://www.opendns.com/smb/start/computer/). Ngoài ra có danh sách cập nhật của hệ thống tên miền có sẵn từ khắp nơi trên thế giới tại http://www.dnsserverlist.org/.

Sử Dụng Email

Email và email qua web (webmail) có thể được sử dụng để chia sẻ tài liệu giữa các nhóm bạn hay đồng nghiệp, và thậm chí để xem trang mạng.

Truy Cập Web Qua Email

Tương tự như các bộ lọc đường truyền chậm, có những dịch vụ để xem web qua ngõ email. Cách này để dành cho những ai có đường kết nối Internet chậm hoặc hay bị rớt. Dịch vụ này gửi email trả lời có đính kèm trang web đã yêu cầu. Những dịch vụ này khá cồng kềnh khi sử dụng vì bạn phải gửi yêu cầu riêng biệt cho một hoặc nhiều trang web, và sau đó chờ trả lời; nhưng trong vài trường hợp, sẽ rất hữu hiệu để tìm những trang Web bị chặn, đặc biệt là nếu bạn sử dụng chúng từ các dịch vụ webmail an toàn.
Một dịch vụ như nêu trên là pagegetter.com. Để dùng nó, bạn gửi một điện thư đến web@pagegetter.com  và ghi trong hàng chủ đề đường dẫn URL của những trang web bạn muốn. Bạn sẽ tự động nhận các trang web mà bạn đã yêu cầu, với tất cả hình ảnh của trang đó.
Các trang web có khung (frames) sẽ được gửi qua nhiều điện thư khác nhau, vì nhiều phần mềm email không hỗ trợ frames (frames là một cách để cho nhiều trang có thể hiện ra trong cùng một màn ảnh). Nhưng nếu phần mềm email của bạn (ví dụ như Outlook Express) hỗ trợ frames, bạn có thể nhận tất cả frames trong cùng một email bằng cách gửi email đến frames@pagegetter.com.
Để nhận các trang web chỉ với chử và không có (loại bỏ) hình ảnh, bạn gửi email đến text@pagegetter.com.  Cách này đặc biệt cần thiết cho máy tính cầm tay (PDA), điện thoại di động, và hệ thống email chỉ hỗ trợ chữ. Bạn cũng có thể gửi email đến HTML@pagegetter.com  để nhận nguyên trang HTML mà không có hình ảnh.

Một dịch vụ xem trang mạng qua email là web2mail.com. Để sử dụng, gửi email tới www@web2mail.com, trong hàng chủ đề thì ghi địa chỉ (đường dẫn - URL) của trang web bạn muốn truy cập. Bạn cũng có thể tìm kiếm bằng cách ghi đề tài cần tìm vào hàng chủ đề của điện thư. Ví dụ bạn có thể tìm kiếm các công cụ để vượt qua sự kiểm duyệt bằng cách ghi "search censorship circumvention tools" trong chủ đề  của email gửi đến www@web2mail.com.

Bạn có thể tìm thêm thông tin và hỗ trợ về đề tài này trong diễn đàn email ACCMAIL. Để đăng ký, hãy gửi một email với câu "SUBSCRIBE ACCMAIL" trong thân bài tới địa chỉ listserv@listserv.aol.com.

Sử Dụng Webmail Để Chia Sẻ Tài Liệu

Nếu bạn đang tìm cách chia sẻ tài liệu trên mạng, nhưng muốn kiểm soát người nào có thể xem được, bạn nên giữ chúng trong một chỗ riêng, nơi chỉ những ai có đúng mật mã mới xem được thôi. Cách đơn giản để chia sẻ tài liệu trong nhóm nhỏ giữa bạn bè hoặc đồng nghiệp là sử dụng một tài khoản webmail từ các dịch vụ email như Gmail (https://mail.google.com/); và để chia sẻ tên đăng nhập và mật mã với những người cần truy cập vào tài liệu. Vì phần lớn các nhà cung cấp webmail miễn phí, nên rất dễ dàng để chuyển sang một tài khoản mới sau một thời gian để tạo khó khăn hơn cho ai bên ngoài nhóm muốn theo dõi những hoạt động của bạn. Danh sách các nhà cung cấp điện điện thư miễn phí được liệt kê tại trang www.emailaddresses.com/email_web.htm.

Thuận Lợi Và Rủi Ro

Những kỹ thuật này nhanh chóng và đơn giản nên dễ sử dụng; bạn có thể thử dùng mà không phải tốn nhiều công sức. Đa số các kỹ thuật này hữu hiệu ít nhất vài lần trong nhiều trường hợp. Tuy nhiên, những kỹ thuật nầy cũng dễ dàng bị phát hiện và ngăn chặn. Vì không mã hóa hoặc che dấu các thông tin liên lạc của bạn, nên cũng dễ bị giám sát và ngăn chặn khi giới thẩm quyền kiểm duyệt bằng cách dựa trên các từ khoá nhất định.


Tác giả: Các Mẹo Đơn Giản
© Ronald Deibert 2008
Điều chỉnh:
Adam Hyde 2008
Alice Miller 2008
Edward Cherlin 2008
Freerk Ohling 2008, 2009
Janet Swisher 2008
Sam Tennyson 2008
Seth Schoen 2008
Tom Boyle 2008
Tomas Krag 2008
Zorrino Zorrinno 2008

















Giấy phép: Giấy phép công cộng

Sản xuất cho cẩm nang FLOSS

2 comments:

  1. Hệ Thống nào..là hệ thồng Email của Nhà nước..? Xin chỉ giúp.. Còn ở VN ngưòi ta dùng Email của Yahơo hoặc gơogle ở VN..thì là của Ngoại quốc.? xin chỉ giúp

    ReplyDelete
  2. Nguyễn Ngọc BảoNovember 17, 2010 at 5:57 PM

    Xin có một số góp ý và trả lời như sau:

    1) Domain vn được dùng cho các site web nằm trên lãnh thổ Việt Nam với một số địa chỉ IP được cung cấp bởi cơ quan ICANN (có 117 IP range cho domain vn). Các IP range này khá khác nhau vì không còn đủ số địa chỉ IP v4 để cung cấp một cách liền lạc nữa. Tuy nhiên các hãng xưởng, cơ quan hoạt động tại VN cũng có thể lấy các domain tổng quát như .com, .net, .org, .biz, .info, .name, .pro, .asia, .cat, .jobs, .mobi, .tel, .travel... cho web site của họ.

    2) Từ nhận xét trên, chúng ta có thể biết chắc chắn là các địa chỉ email chấm dứt bằng .vn là thuộc các operator telecom, các web site hoạt động trên lãnh thổ VN và đương nhiên nằm dưới sự kiểm soát của nhà cầm quyền VN.

    Tuy nhiên, các tàik hoản email tại VN chấm dứt bằng .com, .net, .org, ... vẫn có thể thuộc phạm vi kiểm soát của VN. Trong trường hợp này cần phải biết thêm, hãng cung cấp dịch vụ Internet có trụ sở tại đâu, hoạt động trong phạm vi luật pháp nào, ...để biết rõ hơn. Vì chắc chắn các administrator (quản trị viên) tại VN sẽ phài cung cấp dữ kiện cho công an và nhận chỉ thị phải theo dõi các email .vn có liên lạc thường với bên ngoài VN.

    3) các email như gmail.com, yahoo.com, .XX (không phải là vn) chắc chắn nằm ngoài phạm vi kiểm soát của CSVN. Vì máy chủ mail server không nằm trên lãnh thổ VN và không chịu sự chi phối của luật lệ VN.

    4) Đương nhiên về quyền tự do truy cập Internet, các ISP hãng cung cấp dịch vụ Tây Phương chắc chắn tôn trọng các quyền tư do thông tin, quyền riêng tư của người xử dụng hơn là các quốc gia độc tài như Trung Quốc, Việt Nam. Do đó, việc mở ra các tài khoản email bên ngoài VN như gmail.com, yahoo.com chắc chắn được hưởng nhiều yếu tố an toàn hơn là các tài khoản email mở ra tại các ISP với domain vn thuộc sự chi phối hoàn toàn của luật lệ VN.

    5) Nếu quy vị cần truy tìm hay cần có những dữ kiện chi tiết về một số ISP hay operator telecom tại VN, qúy vị nên mở tài khoản email trên gmail.com và gởi về cho chúng tôi tại lienlac@viettan.org. Chúng tôi sẽ cố gắng trả lời qúy vị trong thời gian ngắn nhất.

    ReplyDelete